fbpx
Search
Close this search box.

‘ทองคำ’ ทั่วโลก ทุกวันนี้ถึงหายากขึ้น ?

อย่างที่รู้กันว่า ‘ทองคำ’ ถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่นักลงทุนหลายคนสะสม แต่รู้หรือไม่ว่าตอนนี้ ‘ทองคำ’ กำลังจะหายากขึ้นเรื่อย ๆ และอาจจะเหลือทองคำบนโลกอีกเพียง 19 ปี เท่านั้น วันนี้ เอซียู เพย์ จะมาเล่าถึงความหายากของทองในทุกวันนี้กัน

เนื้อหา

โดยสภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเหมืองทองคำทั่วโลกกำลังเผชิญกับความยากลำบาก ในการรักษาอัตราการขยายตัวด้านการผลิตทองคำ  ในขณะที่แหล่งแร่ทองคำกลายเป็นสิ่งที่หายากมากขึ้น

นายจอห์น รีด หัวหน้านักกลยุทธ์การตลาดของ WGC ได้กล่าวว่า “ในช่วงไตรมาส 1/2567 การผลิตทองคำในเหมืองทั่วโลกเพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่เมื่อพิจารณาในภาพใหญ่ คิดว่าการขยายตัวของการผลิตทองคำเริ่มอ่อนแรงลงในปี 2559 และปี 2561 และหลังจากนั้นก็ไม่มีการขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างข้อมูลจากสมาคมการค้าระหว่างประเทศ (ITA) ซึ่งระบุว่า การผลิตทองคำในเหมืองทั่วโลกขยับขึ้นเพียง 0.5% เท่านั้นในปี 2566

ในปี 2565 การผลิตทองคำในเหมืองทั่วโลกเพิ่มขึ้น 1.35% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.7% ในปี 2564 ส่วนในปี 2563 การผลิตทองคำในเหมืองทั่วโลกลดลง 1% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 10 ปี

WGC ระบุว่า เหมืองทองคำขนาดใหญ่ต้องใช้เงินทุนที่สูงมาก อีกทั้งต้องมีการสำรวจและการพัฒนาซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ นอกจากนี้ ยังต้องใช้เวลาโดยเฉลี่ย 10-20 ปีก่อนที่เหมืองจะมีความพร้อมในการผลิต จึงทำให้มีความล่าช้าในการค้นหาทองที่กว่าจะได้ให้เราได้ซื้อขายกัน และต่อให้เหมืองเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการสำรวจ ได้นั้น อาจจะมีทองอยู่ในระดับที่ต่ำมาก

โดยรายงานระบุว่าทองคำทั่วโลกที่ถูกพบว่ามีแร่ทองคำในปริมาณมากพอที่จะได้รับการรับรองให้ทำเหมืองทองคำได้นั้น มีเพียง 10% เท่านั้น นายรี้ดยังกล่าวด้วยว่า นอกเหนือจากกระบวนการค้นหาทองคำแล้ว บริษัทเหมืองยังเผชิญกับความยากลำบากในการได้รับอนุมัติจากรัฐบาล ซึ่งการได้รับใบอนุญาตถือเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนที่บริษัทเหมืองจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ ซึ่งมีหลายขั้นตอนมากถึงจะสามารถเริ่มดำเนินงานได้ก็ต้องใช้เวลาหลายปีนั้นเอง

ทองคำโลกขุดได้อีกแค่ 19 ปี

ปัจจุบันมีการขุดทองคำไปแล้วประมาณ 187,000 เมตริกตัน โดยส่วนใหญ่มาจากจีน แอฟริกาใต้ และออสเตรเลีย โดยสำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) ประมาณการว่า แหล่งทองคำสำรองที่สามารถขุดได้อยู่ที่ประมาณ 57,000 ตัน

ข้อมูลของ USGS เป็นเพียงการประมาณการเบื้องต้น โดยอ้างอิงจากอัตราการขุดทองคำในปัจจุบันและปริมาณทองคำสำรองที่พิสูจน์แล้วเท่านั้น ในความเป็นจริง ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อระยะเวลาการหมดลงของทองคำ

นอกเหนือจากกระบวนการค้นพบแร่และการพัฒนาโครงการเหมืองทองคำขนาดใหญ่แล้ว บริษัทเหมืองแร่ยังต้องเผชิญกับความท้าทายอีกประการหนึ่ง นั่นคือ กระบวนการขออนุญาตจากภาครัฐ ซึ่งมักมีความซับซ้อน ใช้เวลานานหลายปีเพื่อบรรลุข้อกำหนดต่างๆ

อะไรทำให้ ‘ทองคำ’ กลายเป็นสิ่งพิเศษ ?

สิ่งที่ทำให้ทองคำมีค่าคือคุณลักษณะของมัน ทองคำนั้นทนทานต่อหลาย ๆ สารหรือมีความทนทานที่มีคุณภาพ จนเรียกได้ว่ามันไม่สามารถถูกทำลายได้ง่าย ๆ ทองคำต้านทานได้ทั้งน้ำ กาลเวลา และเปลวเพลิง และยังมีจุดหลอมเหลวถึง 1,063 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ ทองคำยังขึ้นรูปได้อย่างง่ายดาย และท้ายที่สุด โลหะชนิดนี้ยังเป็นสิ่งหายากอย่างมาก จึงทำให้มันมีมูลค่าในท้องตลาด

ข้อได้เปรียบของ ‘ทองคำ’

ทองคำยังมีข้อได้เปรียบในด้านการเงินเมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่น ๆ มันไม่มีเวลาหมดอายุและเสื่อมสภาพ ทองที่ถูกพบส่วนใหญ่ยังคงไม่สลายหายไป พกพาได้ง่าย แบ่งเป็นชิ้นได้ และไม่เหมือนโลหะชนิดอื่น เช่น เพชร

การแบ่งทองคำออกเป็นชิ้นไม่ได้ทำให้ค่าของทองคำเปลี่ยนไป ท้ายที่สุดมันไม่สามารถถูกปลอมแปลงหรือทำให้เฟ้อได้ เนื่องจากบรรดาธนาคารกลางไม่สามารถผลิตทองคำได้เหมือนเงินกระดาษ

ด้วยเหตุทั้งหมดนี้เองทำให้ทองมีคุณค่าในหลาย ๆ ด้านเเละสร้างผลกำไรที่มูลค่าไม่ค่อยลดลงก็ต่อเมื่อคนที่ขุดเหมืองนั้นยังสามารถค้นพบเเหล่งใหม่ ๆ เพื่อนำมาผลิต เเละเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะลงทุนทองคําในอนาคตได้อีกหนึ่งช่องทางเป็นตัวเลือก

เเหล่งอ้างอิง

ผู้เขียน

Picture of ACU PAY Thailand

ACU PAY Thailand

ให้ทุกเรื่องการเงินเป็นเรื่องง่าย เริ่มต้นวันดีๆ ไปกับเรา MAKE A GREAT DAY WITH ACU PAY

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่