fbpx
Search
Close this search box.

เงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง สูงสุดในรอบ 6 เดือน

ณ วันที่ 5 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา มีการสรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท เงินบาทแตะระดับแข็งค่าที่สุดในรอบ 6 เดือนที่ 35.34 บาทต่อดอลลาร์ เงินบาททำสถิติแข็งค่าต่อเนื่องหลังจากตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ โดยมีการส่งสัญญาณว่าอาจลดดอกเบี้ยนโยบายในเดือนกันยายน นี้ ตามนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

เนื้อหา

อันดับแรกคงต้องอธิบายเรื่องความแข็ง/อ่อนของค่าเงินกันก่อน

ความแข็งของค่าเงิน อธิบายโดยง่ายมันคือการที่มูลค่าของสกุลเงินหนึ่งเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ หรือเมื่อเทียบกับทอง กล่าวคือ เมื่อเทียบกับเมื่อก่อน เราสามารถใช้สกุลเงินนั้นแลกซื้อสกินค้าหรือบริการจากต่างประเทศได้มากขึ้น นึกภาพง่ายกว่านั้นอีก ก็เหมือนกับว่าเงินของเรามีพลังในการซื้อที่มากขึ้น

ส่วนค่าเงินอ่อนคือ การที่มูลค่าของสกุลเงินหนึ่งน้อยลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ หรือเมื่อเทียบกับทอง กล่าวคือ เมื่อเทียบกับเมื่อก่อน เราสามารถใช้สกุลเงินนั้นแลกซื้อสินค้าหรือบริการจากต่างประเทศได้น้อยลง นึกภาพง่ายกว่านั้นอีก ก็เหมือนกับว่าเงินของเรามีพลังในการซื้อที่น้อยลง

โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนการที่เงินบาทแข็งตัวขึ้นมาอาจมีผลมาจากแรงหนุนบางส่วนจากปัจจัยหลักๆ จาก 3 เรื่องคือ

  1. การแข็งค่าของสกุลเงินเอเชียในภาพรวม โดยที่เห็นได้ชัดคือ เงินเยน เพราะหลังจากที่ธนาคารกลางของประเทศญี่ปุ่นปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปที่ 0.25% จากเดิม 0.00-0.10% พร้อมกับการวางแผนการทยอยลดวงเงินซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นในอนาคต
  2. การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในตลาดโกบอลที่มีแรงหนุนเพิ่มเติมจากความเสี่ยงต่างๆของภูมิรัฐศาสตร์
  3. สถานะซื้อสุทธิพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ

เพราะหลังจากที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราว่างงานของสหรัฐที่รายงานออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีสัญญาณที่อ่อนแอกว่าปกติตามที่คาดการณ์ไว้

และในเดือนกันยายนมีโอกาสความเป็นไปได้ที่เราจะเห็นการประชุมตามนโยบายเพื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากกว่า 25 bps หรือ 0.25% ซึ่งมีโอกาสทำให้ค่าเงินบาทเองอาจจะอ่อนลงไปด้วยนั่นเอง โดยจากการที่ประเมินตามความน่าจะเป็นแล้วค่าเงินบาทจะอยู่ที่ 35.10 – 35.60 บาทไทยต่อดอลลาร์ และมีปัจจัยที่มีนัยสำคัญที่ต้องติดตามได้แก่ ทิศทางการเงินการลงทุนต่างชาติ ปัจจัยต่างๆ ทางการเมืองไทยต่างที่อาจเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะการตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกลของศาลรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ก็ยังมีข้อมูลการนำเข้าและส่งออกเดือน มิถุนายนของเศรษฐกิจสหรัฐ ดัชนี ISM ดัชนี PMI ที่รวมไปที่ประเทศจีน ญี่ปุ่น ยูโรโซน สหรัฐและอังกฤษ

แหล่งอ้างอิง

ผู้เขียน

Picture of ACU PAY Thailand

ACU PAY Thailand

ให้ทุกเรื่องการเงินเป็นเรื่องง่าย เริ่มต้นวันดีๆ ไปกับเรา MAKE A GREAT DAY WITH ACU PAY

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่