fbpx
Search
Close this search box.

3 เหตุผล ทำไมราคานํ้ามันยังต้องเเพงอยู่ต่อไป

ต้องยอมรับว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ทรงตัวอยู่ในระดับสูงและมีเเนวโน้มในการวิ่งขึ้นที่แข็งแกร่งมากในยุคสมัยนี้ ทาง เอซียู เพย์ จะมาบอกถึง 3 เหตุผลกันว่าทำไมราคานํ้ามันทุกวันนี้ถึงเเพงขึ้นอยู่เรื่อย ๆ

เนื้อหา

สาเหตุราคา น้ำมันแพง มาจากราคาน้ำมันดิบ

สาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้นมาจากปัจจัยภายนอกประเทศ นั่นก็คือ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทำสถิติการซื้อขายล่วงหน้าพุ่งสูงสุดไปแตะระดับ 139 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล สูงสุดในรอบ 14 ปีจากที่เคยทำไว้เมื่อปี 2551 ที่ 147 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ทำให้ประเทศไทยซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันได้รับผลกระทบโดยตรงและต้องใช้น้ำมันราคาแพงขึ้นตามไปด้วย

แม้ประเทศไทยจะสามารถขุดเจาะน้ำมันเพื่อใช้ในประเทศได้ แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการที่จะส่งออกไปนอกประเทศได้ ทำให้จำเป็นต้องนำเข้าเป็นหลัก จากข้อมูลความต้องการน้ำมันดิบเฉลี่ยของปี 2564 พบว่า ประเทศไทยมีความต้องการใช้น้ำมันดิบเพื่อกลั่นเป็นน้ำมันสำเร็จรูปอยู่ที่ 951,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่ไทยมีกำลังการผลิตได้เพียง 100,000 บาร์เรลต่อวัน เท่านั้น

3 เหตุผลทำไมราคานํ้ามันทุกวันนี้ถึงเเพงขึ้น

1. ความต้องการใช้น้ำมันยังสูง

เมื่อไม่นานมานี้ Morgan Stanley วิเคราะห์ว่า ความต้องการใช้น้ำมันในปี 2567 นี้จะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มโอเปกจะมองว่า ในอนาคตความต้องการใช้น้ำมันจะมีความสำคัญมากขึ้น แต่ในขณะนี้นานาประเทศกำลังมุ่งหน้าลดคาร์บอนเป็นศูนย์ หรือ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ซึ่งได้กลายเป็นนโยบายระดับโลก จากการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคพลังงาน และในระบบเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ อีกด้วย

2. Supply ของน้ำมันที่ลดต่ำลง

ในช่วงที่ผ่านมา กลุ่ม OPEC+ ประกาศ จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ที่จะถึงนี้อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคาดหวังว่า กลุ่ม OPEC+ อาจจะมีการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลงได้บ้างในช่วงปลายไตรมาส 3 โดยมีเหตุจากไม่สามารถเจรจากันได้สำเร็จในเรื่องปริมาณการผลิตน้ำมัน ทำให้ supply น้ำมันน้อยลงในตลาดโลก

3. ECB มีแนวโน้มจะปรับลดดอกเบี้ย

เมื่อไม่นานมานี้ ECB หรือ European Central Bank มีการแสดงความคิดเห็นว่า จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงซึ่งจะเป็นบวกต่อทิศทางราคาน้ำมันให้ขยับตัวสูงขึ้นทำให้ภาพรวมของราคาน้ำมันดิบยังมีโมเม้นตัมที่แข็งแกร่ง

เเละนี้ก็คือ 3 เหตุผล ที่ทำให้ราคาน้ำมันมีแนวโน้มจะแพงอยู่ต่อไป เราในฐานะผู้บริโภค อาจจะต้องทนใช้น้ำมันแพงกันต่อไปอีกสักระยะ เพื่อรอการผันเปลี่ยนในอนาคต เเละปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ด้วยการหันมาใช้พลังงานทางเลือก อาจช่วยลดการใช้พลังงานที่สิ้นเปลืองลงได้ และยังได้ช่วยรักสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นอีกด้วย

เเหล่งอ้างอิง

ผู้เขียน

Picture of ACU PAY Thailand

ACU PAY Thailand

ให้ทุกเรื่องการเงินเป็นเรื่องง่าย เริ่มต้นวันดีๆ ไปกับเรา MAKE A GREAT DAY WITH ACU PAY

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่