fbpx
Search
Close this search box.

แบงก์เก่า-ขาด แลกคืนธนาคารได้

สำหรับใครที่มีธนบัตรเสียหายจากการ ฉีกขาด แหว่ง จากแมลงหรือสัตว์แทะ หรือเกิดสีซีดจาง เพราะเผลอนำไปปนกับผ้าตอนซักอบ หรือแม้แต่ธนบัตรไหม้ ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ อย่าเพิ่งทิ้งเด็ดขาด ! เพราะเราสามารถนำไปแลกเงินใหม่ได้ โดยเงื่อนไขจะมีอะไรบ้าง มาดูพร้อมกันเลย

เนื้อหา

ธนบัตรขาดวิ่น แหว่ง เนื้อกระดาษหายไม่เกินครึ่งฉบับ หรือ 3 ใน 5 ส่วน

กรณีธนบัตรมีเนื้อกระดาษหายไม่เกิน 3 ใน 5 ส่วน สามารถแลกกลับได้ ‘เต็มมูลค่า’ โดยให้ไปดำเนินเรื่องที่ ‘ธนาคารออมสิน’ ทุกวันทำการหรือ ‘ธนาคารพาณิชย์ทั่วไป’ ทุกวันพุธ 

ถ้าเนื้อกระดาษหายไปไม่เกิน 3 ใน 5 สามารถแลกแบงก์ใบใหม่ได้ทันที แต่ถ้าสำหรับธนบัตรชำรุดที่มีเนื้อธนบัตรน้อยกว่า 3 ใน 5 ส่วน แต่มากกว่าครึ่งฉบับ หรือยากต่อการตรวจพิสูจน์ 

จะต้องเขียนคำร้องขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุด ต่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธทป.) จากนั้นเมื่อได้รับการอนุมัติแล้วก็จะได้รับเงินคืนเต็มมูลค่า ผ่านการโอนเข้าบัญชีหรือจ่ายเป็นธนาณัติ

ธนบัตรขาดครึ่งฉบับ

หากธนบัตรเกิดขาดครึ่งตรงกลาง แล้วส่วนที่ขาดเราทำหายไปครึ่งหนึ่ง ธนบัตรที่มี เราสามารถแลกคืนได้ในมูลค่า ‘ครึ่งราคา’

โดยไปที่ ‘ธนาคารออมสิน’ ทุกวันทำการหรือ ‘ธนาคารพาณิชย์ทั่วไป’ ทุกวันพุธ แล้วขอยื่นคำร้องต่อธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อ ธปท. อนุมัติเราจะได้รับเงินคืนเข้าบัญชีหรือเป็นธนาณัติ

ธนบัตรต่อครึ่งจากฉบับเดียวกัน

หลายคนพอธนบัตรขาด ก็มักจะนำเทปมาติดให้ต่อกัน ให้เป็นธนบัตรเหมือนเดิม ซึ่งธนบัตรที่ต่อครึ่งจากฉบับเดียวกันนี้ เราสามารถไปแลกเงินได้ที่ ‘ธนาคารออมสิน’ ทุกวันทำการหรือ ‘ธนาคารพาณิชย์ทั่วไป’ ทุกวันพุธ แล้วแลกเงินใหม่ ‘เต็มมูลค่า’ ได้ทันที

ธนบัตรต่อครึ่งผิดท่อนจากคนละฉบับ

ในทางกลับกัน ถ้าธนบัตรที่ขาดครึ่งแล้วถูกติดเทปใสให้ต่อกัน กลายเป็นธนบัตรที่มีเลขคนละแบบ หรือเรียกว่า ต่อผิดท่อนจากธนบัตรอื่น 

ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ ให้ไปที่ ‘ธนาคารออมสิน’ ทุกวันทำการหรือ ‘ธนาคารพาณิชย์ทั่วไป’ ทุกวันพุธ แล้วยื่นคำร้องต่อธนาคารแห่งประเทศไทย หาก ธปท. อนุมัติเราก็จะได้รับเงินคืน ‘เต็มมูลค่า’ ผ่านการโอนเข้าบัญชีหรือธนาณัติ

ธนบัตรลบเลือน หรือซักจนขาว

ใครที่เผลอนำแบงก์ไปโดนน้ำยาซักผ้า หรือฟอกผ้าจนเกิดสีซีดขาว ภาพบนธนบัตรไม่ชัด กรณีนี้ให้เรายื่นเรื่องกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อทำการตรวจสอบว่าเป็นธนบัตรจริงหรือไม่ 

โดยให้นำแบงก์ไปที่ ‘ธนาคารออมสิน’ ทุกวันทำการและ ‘ธนาคารพาณิชย์ทั่วไป’ ทุกวันพุธ แล้วเขียนคำร้องเพื่อยื่นคำร้อง ซึ่งหากตรวจสอบแล้ว เป็นธนบัตรจริง จะได้รับเงินคืน ‘เต็มมูลค่า’ ผ่านการโอนเข้าบัญชีหรือธนาณัติ

ธนบัตรถูกไฟไหม้ แมลงกัด หรือเก็บไว้แล้วเปื่อยจนติดกันเป็นก้อน

กรณีนี้ต้องทำให้ธนบัตรเสียหายน้อยที่สุด โดยการไม่แกะหรือแยกออกมาเอง ให้นำธนบัตรนั้นไปที่ ‘ธนาคารออมสิน’ ทุกวันทำการหรือ ‘ธนาคารพาณิชย์ทั่วไป’ ทุกวันพุธ เพื่อทำหลักฐาน แล้วนำธนบัตรดังกล่าวนั้นไปที่ ‘สายออกบัตรธนาคาร’ (กอบ.)​ ธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อขอตรวจพิสูจน์ต่อ

โดยธนบัตรเหล่านั้นจะถูกแยกออกมาตรวจพิสูจน์เป็นรายฉบับ หากใบไหนเนื้อกระดาษเหลือมากกว่าครึ่งใบจะได้รับเงินคืนเต็มมูลค่า ผ่านช่องทางการโอนและธนาณัติ

ธนบัตรที่ขาดจนเหลือน้อยกว่าครึ่งฉบับ หรือ น้อยกว่า 3 ใน 5 ส่วน

ตามกฎหมายแล้วแลกไม่ได้

ข้อแนะนำก่อนนำธนบัตรมาแลก

  1. จัดเก็บธนบัตรในภาชนะเพื่อไม่ให้ชำรุดเสียหายมากไปกว่าเดิม
  2. นำธนบัตรไปติดต่อทำคำร้องขอแลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุดและใบนำส่งธนบัตรชำรุดที่ธนาคารออมสินหรือธนาคารพาณิชย์ ก่อนนำเอกสารและธนบัตรไปยื่นต่อศูนย์จัดการธนบัตร ธนาคารแห่งประเทศไทยด้วยตนเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก workpoint TODAY และธนาคารแห่งประเทศไทย

ผู้เขียน

Picture of ACU PAY Thailand

ACU PAY Thailand

ให้ทุกเรื่องการเงินเป็นเรื่องง่าย เริ่มต้นวันดีๆ ไปกับเรา MAKE A GREAT DAY WITH ACU PAY

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่