fbpx
Search
Close this search box.

10 ข้อห้ามในการใช้ตะเกียบของคนจีน

มารยาทบนโต๊ะอาหารนั้น ต่างแทรกอยู่ในหลากหลายวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นมารยาทในการใช้ช้อนส้อมให้ถูกต้องในวัฒนธรรมตะวันตก หรือแม้แต่การใช้ตะเกียบ ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญในวัฒนธรรมตะวันออกเช่นกัน โดยชนชาติแรกที่คิดค้นวิธีใช้ตะเกียบนั้นคงหนีไม่พ้นชาวจีนนั่นเอง ซึ่งการที่ชาวจีนเริ่มใช้ตะเกียบมานานเป็นพัน ๆ ปี คำสอนและวัฒนธรรมต่าง ๆ จึงสอดแทรกรุ่นสู่รุ่น จนมาเป็นมารยาทในการใช้ตะเกียบที่พิถีพิถันถึงปัจจุบัน โดยวันนี้เอซียู เพย์ จะมานำเสนอมารยาทและข้อห้ามในการใช้ตะเกียบของคนจีน ใครยังไม่รู้ข้อไหน ตามมาดูกันเลย

1. ห้ามวางตะเกียบไม่เรียบร้อย

การวางตะเกียบไม่เสมอกันถือเป็นเรื่องไม่ดี ไม่มงคล คนจีนจะมีคำกล่าวที่ว่า “ชางฉางเหลียงต่วน” หมายถึง “สามยาวสองสั้น” วลีนี้ชาวจีนหมายถึง “ความตาย” หรือ “ความวิบัติฉิบหาย”

2. ห้ามใช้ตะเกียบเคาะโต๊ะ ถ้วย หรือชาม

ความเชื่อของชาวจีนถือว่า การเคาะถ้วย ชาม หรือโต๊ะ จะเหมือนทำตัวเป็นขอทานที่เคาะถ้วยชามเรียกร้องความเมตตา สงสารจากผู้ใจบุญ

3. ห้ามใช้ตะเกียบคุ้ยเขี่ย เลือกอาหาร

บางทีเวลาจะคีบเนื้อแต่มีผักทับอยู่ข้างบน ก็ต้องเล็งกันดี ๆ เพราะความเชื่อของชาวจีนมองว่าการใช้ตะเกียบคุ้ยเขี่ยอาหารในจานนั้น เปรียบเหมือนกับพวกโจรสลัดที่ชอบขุดคุ้ยสุสานหาสมบัติจากคนตาย ซึ่งจะถูกมองว่าขาดการอบรมมารยาท

4. ห้ามอม เลีย หรือกัดตะเกียบ

การดูด อม เลีย หรือกัดตะเกียบ เป็นพฤติกรรมที่นอกจากจะดูไม่ถูกสุขอนามัยแล้ว ชาวจีนยังถือว่าไม่สุภาพและไม่มีมารยาทต่อผู้ร่วมโต๊ะอาหาร โดยเฉพาะถ้าดูดจนมีเสียงดังด้วยแล้ว ยิ่งเสียมารยาทเข้าไปใหญ่

5.ห้ามใช้ตะเกียบชี้คนอื่น เพราะแสดงถึงความไม่มีมารยาท

การใช้ตะเกียบชี้หน้าผู้อื่น ก็เหมือนกับการใช้นิ้วชี้หน้าคู่สนทนาบนโต๊ะอาหาร ซึ่งเป็นกิริยาที่ไม่สุภาพมาก ๆ

6.ห้ามใช้ตะเกียบจิ้มอาหารแทนการคีบ

สำหรับความเชื่อของชาวจีนการใช้ตะเกียบจิ้มอาหาร ถือว่าเป็นการเหยียดหยามน้ำใจกัน อารมณ์เหมือนกับการชูนิ้วกลางของวัฒนธรรมตะวันตกเลยทีเดียว เวลาไปร่วมโต๊ะกับชาวจีนอย่าลืมข้อนี้เลยนะ

7.ห้ามใช้ตะเกียบปักในถ้วยข้าว

ชาวจีนจะปักตะเกียบลงบนชามข้าวก็ต่อเมื่อ มีการไหว้บรรพบุรุษหรือผู้ที่ล่วงลับไปแล้วเท่านั้น เพราะการปักตะเกียบลงข้าว ลักษณะจะเหมือนกับการปักธูปลงบนกระถางธูป แต่การปักตะเกียบลงไปในชามข้าวคนอื่น แบบนี้ละก็เสมือนว่าเราสาปแช่งคนนั้นให้ตายเลยทีเดียว

8.ห้ามวางตะเกียบเป็นรูปกากบาท

ชาวจีนจะไม่นิยมวางตะเกียบเป็นรูปกากบาท เพราะจะเป็นเหมือนสัญลักษณ์แสดงถึงความรู้สึกไม่ดี ไม่พอใจ ต่อผู้ร่วมโต๊ะอาหารหรือคนที่ทำอาหารให้ทาน

9.ห้ามคีบอาหารให้น้ำหยดใส่อาหารจานอื่น

เวลาคีบอาหารจะต้องระมัดระวังไม่ให้น้ำจากอาหารหยด หรือคีบแล้วอาหารหล่นใส่โต๊ะ หรืออาหารจานอื่นเด็ดขาด เพราะการทำเช่นนี้ถือเป็นกิริยาที่เสียมารยาทเป็นอย่างมาก

10.ไม่ควรทำตะเกียบตกพื้น

การทำตะเกียบตกพื้นถือว่าเสียมารยาทและเป็นคนอกตัญญูอย่างมาก เนื่องจากชาวจีนเมื่อเสียชีวิตจะถูกฝังศพไว้ใต้ดิน ซึ่งชาวจีนเชื่อว่าการทำตะเกียบตกพื้นถือเป็นการรบกวนบรรพบุรุษ ดังนั้นถ้าเผลอทำตะเกียบตกพื้น ควรรีบกล่าวขอโทษแล้วกัน 

มารยาทบนโต๊ะอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญที่เราควรเรียนรู้ไว้ เพื่อใช้ในการเข้าใจสังคมและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะชนชาติไหน การมีมารยาทบนโต๊ะอาหารที่ดียังแสดงถึงการเคารพซึ่งกันและกันอีกด้วย 

เป็นอย่างไรกันบ้าง มีข้อไหนที่เผลอทำไปแต่ไม่รู้ตัวบ้างรึเปล่า หรือมีบ้านใครที่มีเชื้อสายจีน มีข้อมารยาทการใช้ตะเกียบที่แตกต่างกัน ลองมาเล่ามาแชร์กันได้เลยนะ 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่