fbpx
Search
Close this search box.

อาหารอะไรเอ่ย ชื่อไม่ตรงปก!?

เคยสงสัยกันไหมว่าอาหารที่เรากินนั้นทำมาจากเนื้อสัตว์อะไร แล้วรู้กันไหมว่าบางเมนูอาหารที่เราทานกัน ก็ไม่ได้ทำจากเนื้อสัตว์ตามชื่อเลยสักนิด วันนี้มาดูกันว่ามีเมนูไหนชื่อไม่ตรงปกบ้าง

เนื้อหา

ทับทิมกรอบ

ชื่อขนมหวานสีชมพูแสนน่ากิน ขนมหวานคลายร้อนที่ใคร ๆ ก็นิยมทานกันคู่กับน้ำกะทิและน้ำเชื่อม แต่รู้มั้ยว่าความจริงแล้วทับทิมกรอบทำมาจากแห้ว นำมาคลุกกับสีชมพูและแป้งมัน นอกจากนี้บางสูตรก็อาจจะทำมาจากมันแกวหรือเผือกก็ได้ ที่เขาเรียกว่าทับทิมกรอบเพราะว่าทับทิมกรอบมีสีแดงและสีชมพูจึงเปรียบเหมือนกับทับทิม 

ปูอัด

หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าปูอัดทำมาจากเนื้อปู แต่ความจริงแล้วปูอัดทำมาจาก “ปลาอลาสก้าพอลล็อค” ผสมกับข้าวสาลีไข่ขาวและสารประกอบอื่น ๆ และเติมกลิ่นปูเทียมเพิ่มลงไป อีกทั้งยังมีการตกแต่งสีภายนอกให้เป็นสีแดง ให้มีลักษณะคล้ายกับก้ามปู จึงทำให้หลาย ๆ คนคิดว่าจากเนื้อปูจริง ๆ

กระเพาะปลา

กระเพาะปลาที่ส่วนใหญ่นิยมทานกันความจริงแล้ว เป็นส่วนของถุงลมปลา ที่ทำหน้าที่ควบคุมการลอยตัวของปลา หรือกระเพาะปลาบางสูตรก็ทำมาจากหนังหมูแช่น้ำ นิยมทำเป็นตุ๋นยาจีนรับประทานกัน 

ขนมไข่หงส์

ขนมรูปทรงวงกลมที่นิยมทานกัน ความจริงแล้ว ขนมไข่หงส์ ทำมาจากแป้งข้าวเหนียว ผสมกับมันเทศ สอดไส้ด้วยถั่วเขียว และมีการเคลือบงาด้านนอกคู่กับน้ำตาลที่เรียกว่าไข่หงส์เพราะว่า มีลักษณะเป็นวงกลมขนาดใหญ่ แต่ในความจริงแล้วไม่มีส่วนผสมของไข่เลยสักนิด

เยื่อไผ่

เยื่อไผ่ที่คนนิยมนำมาทำต้มจืด และตุ๋นยาจีน ความจริงแล้วเป็นเยื่อของต้นไม้ไม้ไผ่ แต่มันเป็นเห็ดชนิดหนึ่ง ที่มีชื่อว่าเห็ดร่างแห หรือเรียกว่าเห็ดเยื่อไผ่ โดยมีลักษณะเป็นตาข่ายทรงยาว ทำให้รูปทรงเหมือนกับเยื่อของต้นไผ่จึงถูกเรียกว่าเยื้อไผ่นั่นเอง

ไข่กุ้ง

เมื่อไปกินอาหารญี่ปุ่นก็จะมีเมนูยอดฮิตที่ใคร ๆ ก็ต้องสั่งนั่นก็คือไข่กุ้งไม่ว่าจะนำมาเป็นซูชิหรือส่วนผสมอื่น ๆ ซึ่งความจริงแล้วมันไม่ใช่ไข่ของกุ้งแต่เป็นไข่ของปลาโทบิอุโอะ ซึ่งขนาดของไข่ปลาชนิดนี้มีสีแล้วก็ขนาดเหมือนไข่กุ้งโดยไข่กุ้งจริง ๆ นั้นชาวญี่ปุ่นเรียกว่า Ebiko ซึ่งมีราคาแพงและหารับประทานได้ยาก จึงใช้ไข่ปลาแทน เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าของอาหาร

ปลาดอร์รี่

ปลาดอร์รี่จริง ๆ จะเป็นปลาน้ำทะเลลึกของมหาสมุทรแอตแลนติกที่ให้สัมผัสเป็นปลาเนื้อขาวแต่มีราคาแพง ที่เรากินทุกวันนี้นั้นเป็นปลาสวายที่ชาวเวียดนามนำมาเลี้ยงไข่เพราะมีรสชาติอร่อย และใกล้เคียงกันและมีราคาที่ถูกกว่า จึงเป็นที่นิยมนำมารับประทานกัน

นอกจากนี้ยังมีอาหารอีกหลายอย่างที่ชื่อไม่ตรงกับวัตถุดิบ ในอาหารบางชนิดก็อาจจะเพื่อการเพิ่มมูลค่าให้อาหาร หรือเป็นการตั้งชื่อในเห็นภาพลักษณะของอาหารชัดเจนมากยิ่งขึ้นเท่านั้นเอง

ผู้เขียน

Picture of ACU PAY Thailand

ACU PAY Thailand

ให้ทุกเรื่องการเงินเป็นเรื่องง่าย เริ่มต้นวันดีๆ ไปกับเรา MAKE A GREAT DAY WITH ACU PAY

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่