fbpx
Search
Close this search box.

ปั๊มบางจาก เข้าซื้อกิจการ เอสโซ่ ประเทศไทย ด้วยมูลค่าประมาณ 30,000 ล้าน

ปั้มบางจาก เข้าซื้อกิจการ เอสโซ่ ประเทศไทย

ข่าวใหญ่สะเทือกวงการพลังงานมากๆค่ะ สำหรับข่าวล่าสุดที่ปั๊มบางจาก ได้ประกาศปิดดีลซื้อหุ้นของบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ด้วยมูลค่าประมาณ 30,000 ล้านบาท เดี๋ยวเรามาดูรายละเอียดกันว่าการปิดดีลซื้อกิจการเอสโซ่ครั้งนี้ บางจากจะได้อะไรไปบ้าง และรายละเอียดการถือหุ้นทั้งหมดจะมีอะไรบ้าง ไปดูพร้อมกันเลยยยยย!!

       ปั๊มบางจากประกาศปิดดีลซื้อปั๊มเอสโซ่จาก ExxonMobil Asia Holdings Pte. Ltd. หรือ เอ็กซอนโมบิล ด้วยมูลค่าปประมาณ 30,000 ล้านบาท แต่ได้กิจการของเอสโซ่ทั้งหมดมูลค่า 55,000 ล้านบาท ถือว่าเป็นการปิดดีลที่ได้กำไรอีกทั้งยังส่งผลให้บางจากขึ้นแท่นเป็นบริษัทพลังงานที่มีกำลังการกลั่นมาเป็นอันดับต้นๆ ในประเทศไทย และมีสถานีบริการน้ำมันมาเป็นอันดับ 2 รองลงมาจากลุ่มปตท. การปิดดีลของบางจากครั้งนี้จะได้รับอะไรบ้างจากเอสโซ่ ไปดูพร้อมกันเลย

  1. ได้สถานีบริการน้ำมันเพิ่มของเอสโซ่จำนวน 700 สาขา รวมทั้งหมดเป็น 2,100 สาขาทั่วประเทศ โดยมีระยะเวลาในการแปลงเป็นชื่อสถานีจากเอสโซ่เป็นสถานีน้ำมันบางจากได้ภายใน 2 ปี
  2. ได้คลังน้ำมันสำรองเพิ่มขึ้นเป็นราว 15 ล้านบาร์เรล ทำให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศไทย
  3. โรงกลั่นน้ำมันรวมกันของเอสโซ่และบางจาก ทำให้มีกำลังการกลั่นรวมประมาณ 294,000 บาร์เรลต่อวัน
  4. สามารถให้บริการประชาชนได้ครอบคลุม และมีทางเลือกได้เพิ่มมากขึ้นในราคาที่สมเหตุสมผล
  5. มีรายได้เพิ่มขึ้นทันทีประมาณ 1,500 – 2,000 ล้านบาท

รายละเอียดการเข้าซื้อหุ้นเอสโซ่

       โดยเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 ได้มีการประชุมคณะกรรมการของบริษัทครั้งที่ 1/2566 และมีมติเป็นเอกฉันท์ให้อนุมัติเข้าทำธุรกรรมและเห็นชอบให้เสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อหุ้น 65.99 เปอร์เซ็นของจำนวนหุ้นเอสโซ่ทั้งหมด

  • สำหรับราคาหุ้นกำหนดให้ราคา 8.84 บาทต่อ 1 หุ้น ในราคานี้ได้มีการคิดจากมูลค่ากิจการของเอสโซ่นำไปลบด้วยหนี้ โดยมีกำหนดระยะเวลาในการชำระค่าหุ้นประมาณสิงหาคม 2566 หรือช้าที่สุดคือปลายปี 2566
  • ในส่วนของเม็ดเงินที่บางจากจะใช้ซื้อหุ้นเอสโซ่ หากรวมกับการทำ Tender Offer อยู่ที่ประมาณ 30,608 ล้านบาท แต่มูลค่ากิจการของ เอสโซ่ 55,000 ล้านบาท
  • บางจากมีความพร้อมทางการเงินในการเข้าซื้อหุ้นเอสโซ่ เพราะมีสถานะทางการเงินและมีเงินสดประมาณ 40,000 ล้านบาท อีกทั้งยังมีวงเงินกู้ที่ได้รับการอนุมัติจากสถาบันการเงินอีกด้วย แต่ทั้งนี้บางจากยังคงต้องมาบริหารจัดการด้านการเงินอีกครั้ง เพราะถ้าหากใช้เงินกู้ทั้งหมด อัตราหนี้สินจะเพิ่มจากเดิม 0.6 เท่าเพิ่มขึ้นเป็น 1.7 เท่า 

และหลังจากนี้ธุรกิจพลังงานอย่างปั๊มบางจากจะมีบทบาทที่โดดเด่นมากยิ่งขึ้น อีกทั้งบางจากยังสามารถต่อยอดธุรกิจได้หลากหลายเพิ่มมากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสถานีปั๊มน้ำมันกลุ่ม ปตท.

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่