fbpx
Search
Close this search box.

วิธีใช้บัตรเครดิต-เดบิตอย่างไร ให้ห่างไกลจากมิจ...ฉาชีพ

วิธีใช้บัตรเครดิต-เดบิตอย่างไร ให้ห่างไกลจากมิจฉาชีพ

ในยุคทำงานแน่นอนว่ามีหลายคนที่ได้ใช้บริการบัตรเครดิตและเดบิต เพราะการพกพาและการใช้งานง่ายแสนง่าย อีกทั้งยังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่คนนิยมใช้มากยิ่งขึ้น เพราะไม่ต้องพกเงินสดเป็นจำนวนมาก เสี่ยงต่อการถูกขโมย หล่นหาย นอกจากนี้ยังได้รับสิทธิประโยชน์อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น การสะสมแต้มแลกของรางวัล หรือส่วนลดต่างๆ เป็นต้น แต่กลับกันสำหรับคนที่ใช้บัตรเครดิต – เดบิตไม่เป็น ก็อาจจะเป็นภัยต่อตัวเองได้ และอาจโดนหลอกลวงได้ ….วันนี้ ACU PAY ได้ไปรวบรวมวิธีใช้บัตรเครดิต – เดบิตได้ห่างไกลมิจฉาชีพมาฝากกัน

       ในสมัยนี้การจับจ่ายใช้ซื้อสินค้าต่างๆ เป็นเรื่องที่ง่ายดาย สะดวกสบายๆ แต่รู้หรือไม่ว่า? ยิ่งง่าย ยิ่งสะดวก จนบางครั้งก็อาจจะมองข้ามในเรื่องอันตรายต่างๆไปได้ เดี๋ยวเรามาดูกันกับ “วิธีการใช้บัตรเครดิต – เดบิตอย่างไรให้ปลอดภัยห่างไกลมิจฉาชีพ”

1. การตั้งรหัสผ่าน

       ควรตั้งรหัสผ่านที่เดายาก หรืออาจจะเปลี่ยนรหัสในทุกๆ 3 เดือน เพื่อป้องกันโจรกรรมขโมยข้อมูลของบัตรเครดิต – เดบิต และนำบัตรของเราไปรูดใช้ต่อ อีกทั้งไม่ควรจดรหัสบัตรไว้กับตัวบัตรหรือซองกระเป๋าใส่บัตรเป็นอันเด็ดขาด

2. ทุกการใช้จ่ายต้องมีเจ้าของบัตรอยู่ด้วย

       อย่าปล่อยให้บัตรคาดสายตาเป็นอันเด็ดขาด ทุกครั้งเวลาจ่ายเงินผ่านบัตร เจ้าของบัตรต้องอยู่กับบัตรด้วยตลอดเวลา เพราะอาจเกิดการจดข้อมูลบัตร และนำข้อมูลเลขภายในบัตรไปรูดใช้จ่ายอย่างอื่นโดยที่เจ้าของบัตรไม่รู้ตัว

3. เปิดให้แจ้งเตือนทุกครั้งผ่านแอปพลิเคชันหรือ SMS

       การเปิดแจ้งเตือนนอกจากเราจะได้รับรู้ถึงโปรโมชั่นต่างๆ แล้วเรายังรู้ถึงการเข้าและออกของเงินเรากับทุกการใช้จ่ายให้ปลอดภัย  หากมียอดที่จ่ายออกแปลกๆเราจะได้แก้ไขได้ทัน ไม่ปล่อยให้บานปลายโดนโจรขโมยเงินออกหมดบัตร

4. ตรวจสอบยอดทุกการใช้จ่าย

       ในปัจจุบันการทำบัตรเครดิต-เดบิตทุกวันนี้จะมีแอปพลิเคชันสำหรับให้เราได้เช็กวงเงินที่เหลือ รวมไปถึงรายการยอดใช้จ่ายของเราได้ด้วย ว่าถูกต้องตามยอดที่ใช้จริงหรือไม่

5. ใช้บัตรกับร้านที่มีความน่าเชื่อถือ

       เพื่อความปลอดภัยและถ้าหากจำเป็นต้องซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์นั้น ยิ่งต้องตรวจเช็กข้อมูลร้านค้าให้ถี่ถ้วน กว่าการมีหน้าร้านที่ชัดเจน เพื่อที่จะไม่ให้มาโดนโกงภายหลัง เพราะถ้าตัดเงินไปแล้วการตามเงินคืนจะทำให้เราเสียเงินเอามากๆ

6. ไม่บอกข้อมูลบัตรกับคนอื่น

       ไม่ว่าใครก็ตาม ไม่ควรที่จะบอกเช่น การบอกรหัสผ่าน เลขCVV เป็นต้น เพราะอาจจะถูกขโมยแล้วเอาไปใช้จ่ายได้อย่างไม่รู้ตัว

7. พบความผิดปกติให้แจ้งธนาคาร

       หากมียอดใช้จ่ายที่เราไม่ได้ใช้จริง หรือยอดเกินเข้าไปแนะนำให้ติดต่อธนาคารทันที เพื่อทำเรื่องการอายัดบัตร ป้องกันการใช้จ่ายเงินที่เพิ่มมากขึ้น หรือแม้กระทั่งบัตรหาย เมื่อรู้ตัวให้รีบติดต่อธนาคารเพื่อขอคำปรึกษาทันที

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่