fbpx
Search
Close this search box.

เช่าคอนโด หรือ ซื้อคอนโดแบบไหนคุ้มกว่ากัน

เช่าคอนโดหรือซื้อคอนโด

สำหรับหลายๆ คนที่กำลังจะตัดสินว่าควรซื้อคอนโดหรือเช่าคอนโดแบบไหนดีกว่ากัน หลายคนหลายความคิดบางคนอาจคิดว่าซื้อดีกว่า เพราะได้มีอะไรเป็นของตัว เงินที่เสียไปในแต่ละเดือนก็ทำให้รู้ว่าเราเสียไปเพื่อได้ของสิ่งนี้กลับคืนมา แต่บางคนอาจคิดว่าการเช่าคอนโดเหมาะสมกับตัวเองมากกว่า เพราะอาจไม่ได้อยู่นานถาวร มีแพลนเดินทางหรือย้ายที่อยู่ตลอดๆ  หรือบางคนที่กำลังตัดสินยังไม่รู้ว่าตัวเองจะไปในรูปแบบทางไหน จะซื้อหรือจะเช่า วันนี้ACU ได้ไปเก็บรวบรวมข้อมูลมาให้กับทุกคน เผื่อเป็นการช่วยคิดและตัดสินใจได้มากยิ่งขึ้น

ความแตกต่างระหว่างการซื้อคอนโด และ การเช่าคอนโด

1. การจ่ายเงินเป็นก้อนในครั้งแรก

ซื้อคอนโด

ในการซื้อคอนโดจะต้องมีการวางเงินดาวน์คอนโดก่อนประมาณ 10 – 20 เปอร์เซ็นของราคาคอนโด เช่นราคาคอนโด 3,000,000บาท ต้องเสียค่าดาวน์ประมาณ 300,000 – 600,000 บาท เป็นต้น หากใครที่ต้องการกู้เงินธนาคาร สามารถนำยอดดาวน์นี้ไปรวมกับเงินกู้ได้

เช่าคอนโด

ต้องวางมัดจำเงินล่วงหน้า 1-2 เดือน และค่าประกันของความเสียหายต่างๆ ภายในห้องในครั้งแรก

2. ลดหย่อนภาษีได้

ซื้อคอนโด

ทั้งนี้ทุกๆ ปีเราจะได้เสียภาษี และสำหรับใครที่กำลังผ่อนคอนโดหรือบ้านอยู่นั้นสามารถนำดอกเบี้ยมาลดหย่อนภาษีได้ แต่เงื่อนไขจำเป็นจะต้องเป็นคอนโดหรือบ้านหลังแรกเท่านั้น โดยเกณฑ์ในการลดหย่อนจะต้องมีราคาซื้อขายไม่เกิน 3 ล้านบาทและสามารถลดหย่อนได้ไม่เกินปีละ 1 แสนบาท

เช่าคอนโด

ไม่สามารถนำค่าเช่าไปลดหย่อนภาษีได้ เนื่องไม่ได้เป็นเจ้าของ

3. สามารถตกแต่งและต่อเติมได้ตามใจเรา

ซื้อคอนโด

การลงทุนซื้อคอนโดก็คือการได้เป็นเจ้าของและเราสามารถตกแต่งต่อเติมหรือดัดแปลงได้ตามใจเรา อีกทั้งในบางโครงการยังมีเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับเราอีกด้วย 

เช่าคอนโด

ไม่สามารถไปต่อเติมหรือดัดแปลงได้ตามใจตัวเอง แม้กระทั่งการแปะโปรเตอร์ในบางที่ก็ไม่อนุญาต จำเป็นต้องทำตามกฎที่เจ้าของตั้งไว้

4. ค่าส่วนกลางต่อปีหรือค่าบำรุงรักษา

ซื้อคอนโด

จ่ายเพื่อบำรุงรักษาส่วนกลางเช่น สวนนั่งเล่น สระน้ำ หรือที่จอดรถ เป็นต้น รวมไปถึงการจัดหาช่างซ่อมแซ่มอุปกรณ์ต่างๆ ภายในคอนโด และบริเวณโดยรอบ พนังงานดูแลความสะดวกสบายต่อลูกบ้าน 

เช่าคอนโด

จ่ายค่าเช่าคอนโดทุกๆ เดือน แต่ไม่ต้องเสียค่าส่วนกลางใดๆ

5. มูลค่าทรัพย์สิน

ซื้อคอนโด

แน่นอนว่าการซื้อคอนโด เราจะได้เป็นเจ้าของคอนโดทันที แต่อาจจะต้องเป็นหนี้สินไปหลายปีเนื่องจากต้องมีค่าผ่อนคอนโดให้กับทางธนาคาร แต่อย่างไรก็ตามหากเราซื้อแล้ว ยังสามารถนำไปขายต่อหรือให้คนอื่นเช่าต่อได้ โดยราคาขึ้นอยู่กับสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก เช่น MRT BTS และอื่นๆ 

เช่าคอนโด

อาจจะมีความเสียเปรียบตรงที่จ่ายค่าเช่าในทุกๆเดือน แต่ไม่มีสิทธิ์ที่จะได้รับผลประโยชน์หรือเพิ่มมูลค่าคอนโดได้ ซึ่งการเช่าคอนโดอาจจะเหมาะกับคนที่ไม่ต้องการเป็นหนี้ หรือคนที่มีแพลนจะย้ายจะสถานที่อยู่บ่อยครั้ง

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่