fbpx
Search
Close this search box.

ไทย - ซาอุ จับมือฟื้นความสัมพันธ์แห่ง “มิตรภาพ” ครั้งใหม่

ไทย-ซาอุ จับมือฟื้นความสัมพันธ์แห่งมิตรภาพ

รู้หรือไม่? ว่าประเทศไทยกับประเทศซาอุดิอาระเบีย เคยมีความสัมพันธ์ที่แตกร้าวมานานกว่า 32 ปี แล้วเมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมาได้มีกระแสข่าวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและซาอุดิอาระเบีย ที่มีแนวโน้มความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น ซึ่งถ้าหากประเทศไทยจับมือกับซาอุดิอาระเบียก็จะส่งผลดีไปถึงเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ร่วมไปถึงด้านแรงงานของทั้งสองประเทศ

ย้อนรอยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับซาอุดิอาระเบียเมื่อ 32 ปีก่อน

       เมื่อ 32 ปีก่อนนั้นได้มีข่าวลือออกมาว่า หนึ่งในทรัพย์สินของซาอุดิอาระเบียได้หายไปนั่นก็คือ เพชรบลูไดมอนด์ จัดว่าเป็นเพชรขนาดใหญ่น้ำงามซึ่งต่อมาทางซาอุดิอาระเบียได้ส่งนักการทูตมาสอบถามคดีเพชรซาอุ ซึ่งไม่ได้มีความคืบหน้าอะไรอีกทั้งยังส่งเพชรปลอมกลับไปทำให้เกิดความไม่พอใจ และเท่านั้นนักการฑูตที่ส่งมาถูกฆาตกรรม อีกทั้งยังถูกปล่อยข่าวว่าเป็นเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ ทำให้ซาอุได้ส่งนักการฑูตมาอีกครั้ง และก็ถูกอุ้มฆ่าเช่นเดิม จนสร้างความเจ็บแค้นต่อซาอุดิอาระเบีย และตอกย้ำให้ความสัมพันธ์แย่ลงกว่าเดิม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ได้มีการจับคนที่ลักลอบขโมยเพชรกลับประเทศ แต่ตำรวจไม่สามารถติดตามเพชรที่เป็นของกลางกลับคืนมาได้

       ซาอุดิอาระเบีย เป็นประเทศชั้นนำที่มีอิทธิพลเหนือประเทศมุสลิม และยังเป็นประเทศที่มีน้ำมันสำรองมากที่สุดในโลก เป็นตลาดแรงงานที่สำคัญ อีกทั้งซาอุดิอาระเบียยังมีสถานที่สำคัญอย่างเมืองนครมักกะฮ์และนครมะดีนะฮ์ เป็นสถานที่ที่ชาวมุสลิมทั่วโลกหวังจะได้ประกอบพิธีฮัจญ์อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต รวมถึงมุสลิมในประเทศไทยด้วย เพราะประเทศไทยมีความพยายามที่จะต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบีย สำหรับประเทศไทยเคยมีการส่งแรงงานไปทำงานในซาอุดิอาระเบียมากที่สุดเมื่อ 20 กว่าปีก่อน จนสามารถสร้างรายได้อย่างล้มหลามก่อนที่จะเกิดข่าวโจรกรรม ถึงแม้ยังไม่คืบหน้าในความสัมพันธ์ไทย-ซาอุ แต่จากวิสัยทัศน์ 2030 ของซาอุดิอาระเบีย ถือเป็นโอกาสที่กระทรวงแรงงานต้องหาลู่ทางขยายตลาดแรงงานไทย เพราะซาอุดิอาระเบียกำลังมีโครงการต่างๆ เกิดขึ้นใหม่ อีกทั้งบริษัทลงทุนใหญ่ๆ ในซาอุดิอาระเบีย

ไทย – ซาอุกลับมาจับมือฟื้นความสัมพันธ์กันอีกครั้ง

       วันที่ 25 มกราคม 2565 ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีประเทศไทยพร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางไปยังกรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียตามคำเชิญ อีกทั้งยังเข้าเฝ้าเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งซาอุดิอาระเบีย ถือว่าเป็นการเยือนระดับผู้นำรัฐบาลระหว่างสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 32 ปี โดยทั้งสองฝ่ายตั้งใจจะร่วมกันสะสางประเด็นในอดีตที่คั่งค้างทั้งหมดของทั้ง 2 ประเทศ และมีการปรับความสัมพันธ์ระหว่างสองราชอาณาจักรให้เป็นปกติ รวมทั้งส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศซาอุดิอาระเบีย ถือว่าเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจมหาศาลที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชน

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่