fbpx
Search
Close this search box.

การเติบโตของธุรกิจโรงเรียนนานาชาติในไทย

ในปัจจุบัน การเลือกโรงเรียนให้ลูกไม่ใช่เพียงแค่การเลือกสถานที่สำหรับการเรียนรู้ แต่ยังเป็นการเลือกสังคมและสิ่งแวดล้อมที่จะมีผลต่อการพัฒนาทักษะและทัศนคติของเด็กในระยะยาว ซึ่งความเชื่อที่ว่า “การเลือกสภาพแวดล้อมที่ดีจะส่งผลต่อการพัฒนาของเด็ก” ทำให้พ่อแม่จำนวนมากเลือกที่จะส่งลูกเข้าเรียนในโรงเรียนนานาชาติ เนื่องจากเชื่อว่าการศึกษานานาชาติจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกในยุคโลกาภิวัตน์ได้ดีที่สุด

เนื้อหา

ความนิยมในการศึกษากับโรงเรียนนานาชาติ

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยว่า ธุรกิจโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีภาพรวมของจำนวนโรงเรียนในไทยที่ลดลง แต่โรงเรียนนานาชาติกลับมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในปี 2567 คาดว่า ตลาดโรงเรียนนานาชาติจะเติบโต 13% จากปีก่อนหน้า โดยมีมูลค่ากว่า 8 หมื่นล้านบาท

การเติบโตนี้สะท้อนถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นในหลักสูตรการศึกษาต่างประเทศและการมีศักยภาพในการลงทุนของผู้ปกครองที่สูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่มีทรัพย์สินมากกว่า 34 ล้านบาท ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 24% ระหว่างปี 2566-2571 นอกจากนี้ จำนวนผู้ปกครองที่มีความสามารถในการลงทุนด้านการศึกษาและชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทย รวมไปถึงการย้ายเข้ามาอยู่ที่ไทยยังส่งผลให้จำนวนโรงเรียนนานาชาติเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย

ค่าเทอมของโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย

การศึกษาในโรงเรียนนานาชาติเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ซึ่งโรงเรียนหลายแห่งมีค่าเทอมที่สูงและสะท้อนถึงคุณภาพการศึกษาที่พวกเขาเสนอ โรงเรียนนานาชาติที่มีค่าเทอมแพงที่สุดในประเทศไทย  ได้แก่ :

  • โรงเรียนนานาชาติ โชรส์เบอรี กรุงเทพ (Shrewsbury International School Bangkok): ค่าเทอมต่อปีอยู่ที่ 1,109,400 บาท โรงเรียนนี้เป็นที่รู้จักกันดีในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพและมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย
  • โรงเรียนนานาชาติ ISB (ISB International School Bangkok): ค่าเทอมต่อปีอยู่ที่ 1,075,000 บาท ISB เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงระดับโลกและมีหลักสูตรการศึกษาที่ครอบคลุมหลายสาขา
  • โรงเรียนนานาชาติ นิสท์ (NIST International School): ค่าเทอมต่อปีอยู่ที่ 1,021,700 บาท นิสท์เป็นโรงเรียนที่มีความเชี่ยวชาญในหลักสูตรนานาชาติและมีการพัฒนาโปรแกรมการศึกษาที่หลากหลายโรงเรียนนานาชาติ คิงส์คอลเลจกรุงเทพ (King’s College International School Bangkok): ค่าเทอมต่อปีอยู่ที่ 990,000 บาท โรงเรียนนี้ได้รับการยอมรับในด้านการศึกษาที่มีมาตรฐานสูง
  • โรงเรียนนานาชาติ ฮาร์โรว์กรุงเทพ (Harrow International School Bangkok): ค่าเทอมต่อปีอยู่ที่ 982,400 บาท ฮาร์โรว์กรุงเทพเป็นโรงเรียนที่มุ่งเน้นการให้การศึกษาที่เป็นเลิศและมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม

เงินที่เสียไปกับคุณภาพที่ได้มา

ค่าเทอมที่สูงของโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยอาจเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ถ้าพิจารณาในแง่ของคุณภาพการศึกษาและโอกาสที่ลูกจะได้รับ โรงเรียนที่มีค่าเทอมสูงมักจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย, หลักสูตรที่ครอบคลุมและท้าทาย, และโอกาสในการเข้าถึงเครือข่ายระดับนานาชาติ

อย่างไรก็ตาม การเลือกโรงเรียนที่เหมาะสมควรพิจารณาหลายปัจจัย ไม่ใช่แค่ค่าเทอมเพียงอย่างเดียว พ่อแม่ควรพิจารณาความต้องการและศักยภาพของลูก รวมถึงความสามารถในการจ่ายไหว ซึ่งค่าเทอมที่สูงอาจมีความหมายถึงสภาพแวดล้อมที่ดีและโอกาสทางการศึกษาที่ดีขึ้น แต่ก็ต้องคำนึงถึงสิ่งที่ลูกต้องการและความสามารถในการลงทุนของครอบครัว

จะเป็นอย่างไรกับโรงเรียนนานาชาติในอนาคต?

แม้ว่าโรงเรียนนานาชาติจะมีค่าเทอมที่สูง แต่ก็ยังมีความท้าทายที่โรงเรียนต้องเผชิญ เช่น การแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากโรงเรียนเอกชนหลักสูตรไทยที่มีคุณภาพดีขึ้น และการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ทำให้การศึกษาผ่านโฮมสคูลเป็นทางเลือกที่สะดวกและมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่า

แหล่งอ้างอิง

ผู้เขียน

Picture of ACU PAY Thailand

ACU PAY Thailand

ให้ทุกเรื่องการเงินเป็นเรื่องง่าย เริ่มต้นวันดีๆ ไปกับเรา MAKE A GREAT DAY WITH ACU PAY

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่