fbpx
Search
Close this search box.

รวมมิตรอภิมหากาพย์เครื่องมือ Ai ครอบคลุมทุกการใช้งาน เอาไปเล่นกันให้ตาแฉะ!!

ในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา คงปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์ไปอีกอย่างไปแล้ว หลายสิ่งหลายอย่างได้มีการพัฒนาขึ้นมา ส่งผลและมีอิทธิพลต่อชีวิตเราอย่างเต็มรูปแบบไม่ว่าจะด้านอาชีพหรือการใช้ชีวิตเองก็เปลี่ยนไปอย่างมาก และในขณะเดียวกันนั้นเองที่โลกของเราได้พัฒนา Ai ขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ มากขึ้น หนึ่งใน Ai นับพันหมื่นรูปแบบก็มีบริษัทที่นำเข้าธุรกิจ Ai มาเป็นตัวช่วยในการทำงานให้รวดเร็วและสะดวกสบายมากขึ้น

เนื้อหา

และวันนี้ ACU PAY เองก็ได้นำ Ai ทั้งหมด 6 ประเภท 18 โมเดล มาให้ทุกคนทำความรู้จัก โดยเราคัดมาแล้ว นับว่ามีแต่อันแจ่มๆ  ทั้งนั้นเลยขอบอก จะมี Ai ตัวไหนบ้าง ไปดูกันเลย

1. เครื่องมือ AI ประเภท Chatbot

Chatbot คือโปรแกรมตอบกลับแบบอัตโนมัติ คำว่า Chatbot เป็นการรวมตัวกันของ 2 คำอย่าง Chat และ Robot ซึ่งหมายถึงโปรแกรมชนิดหนึ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้มีการสนทนาหรือโต้ตอบข้อความผ่านช่องทางแชทของโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันต่างๆ 

  • ChatGPT

จุดเด่นที่ทำให้ ChatGPT เป็นที่นิยมและเป็น AI เทคโนโลยีที่มาแรง คือความสามารถในการตอบแชทได้เก่ง ​​เจ๋งตรงที่เหมือนมีผู้ช่วยอีกคนที่คล้ายมนุษย์ ช่วยงานได้เสมือนเลขาส่วนตัว เข้าใจความซับซ้อนของภาษาและบริบทในการสนทนา ChatGPT สามารถตอบคำถามแทบจะครอบจักรวาล แถมยังตอบเร็วอีกด้วย และในปัจจุบันตัวมันเองก็เป็นที่จับตามองอย่างมากในวงการ AI 

  • Microsoft Copilot

ทำงานคล้าย ChatGPT แต่มีฐานข้อมูลที่แตกต่างกัน พร้อมทั้งยังสามารถใช้งานมันกับโปรแกรมอื่่นๆ ของ Microsoft ได้อีกด้วย มีความหลากหลายในการทำงาน สามารถ Adapt การทำงานผ่านการสั่งงานด้วย Prompt ที่เขียนลงไป

  • Claude

หนึ่งในปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท Anthropic ที่ถูกสร้างขึ้นให้มีความสามารถอันชาญฉลาดในการตอบคำถาม วิเคราะห์ข้อมูล แก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เขียน Code รวมถึงช่วยเสนอไอเดียเกี่ยวกับงานเขียนเชิงสร้างสรรค์ต่างๆ  ซึ่งเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้การทำงานของมนุษย์ง่ายขึ้นไปอีกหลายระดับ

2. เครื่องมือ AI สร้างภาพ text-to-image (Picture Generate)

  • DALL·E 3

โมเดล AI ที่ใช้ในขั้นตอนสร้างภาพ text-to-image ซึ่งถูกพัฒนาโดย OpenAI เช่นเดียวกับ ChatGPT สามารถใช้สร้างภาพได้ง่ายๆ  เพียงพิมพ์ข้อความเข้าไป เครื่องมือสุดน่าทึ่งนี้ผสมผสานพลังของ Machine Learning และความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ เพื่อสร้างภาพที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้ออกมาให้ทุกคนเห็น

  • Midjourney

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่มีความสามารถในการแปลงข้อความเป็นภาพได้อย่างสมจริง ผ่านการใช้โมเดล deep learning ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างมากมาย ด้วยเทคโนโลยี Text-to-Image ของ Midjourney Ai ผู้ใช้สามารถสร้างภาพได้จากการพิมพ์ข้อความเพียงไม่กี่คำเท่านั้น โดยระบบจะใช้โมเดลที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อวาดภาพตามข้อความที่ผู้ใช้ป้อนเข้าไป ทำให้ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมีทักษะทางด้านภาพเพื่อสร้างภาพได้อย่างง่ายดาย

  • Stable Diffusion 

Stable Diffusion เป็น Opensource ที่สามารถใช้งานได้ฟรีและเป็นเครื่องมือที่มีฟังก์ชันการทำงานตอบโจทย์คนใช้งานอย่างมาก รวมทั้งยังถูกออกแบบมาให้ทำงานภายใต้สเปคเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ค่อนข้างต่ำ ไม่กินทรัพยากรเครื่องมากเกินไป

3. เครื่องมือ AI ตัวช่วยสร้างเพลง (Song generate)

ระบบการสร้างบทเพลงด้วย AI ที่จะสร้างบทเพลงจากการป้อนคำสั่งหรือ Prompt ของเราจากนั้น AI จะ Generate เพลงจากคำสั่งที่เราป้อนเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเพลง หรือแม้แต่ทำนองหรือ Genre ของเพลงที่ต้องการ แต่มันจะขาดอารมร์และความรู้สึกอย่างเห็นได้ชัด

  • Suno

เป็นเว็บไซต์ที่ใช้ AI ช่วยให้คุณแต่งเพลงได้ง่ายๆ  โดยการทำงานของ Suno ผู้ใช้เพียงแค่ป้อนคำอธิบายสั้นๆ  เกี่ยวกับเพลงที่ต้องการ ระบบของ Suno จะประมวลผลทันที และสร้างสรรค์ดนตรีภายในเวลาไม่ถึงนาที นอกจากนี้ Suno ยังสามารถสร้างสรรค์เพลงหลายเวอร์ชั่นจากธีมเดียวกันได้อีกด้วย

  • Google’s Music LM

MusicLM เป็น Generative AI Model ที่ถูกพัฒนาโดยทีม Google AI ซึ่งสามารถสร้างเสียงดนตรีในย่านความถี่ 24KHz เป็นเวลาหลายนาทีจากชุดข้อความได้ (ข้อความภาษาอังกฤษ) และยังสามารถเลือกเปลี่ยนเมโลดี้ในสไตล์ที่แตกต่างกันได้ด้วย

  • Soundraw AI

เครื่องมือสร้างเสียงดนตรี ช่วยคุณทำเพลงจากการเลือกสิ่งที่ต้องการ แล้วโปรแกรมจะสร้างเพลงขึ้นมาให้คุณเอง สำหรับ Soundraw.io จุดเด่น AI คืออะไร ต้องบอกเลยว่าโปรแกรมนี้ช่วยให้ทุกคนสร้างเพลงใหม่ขึ้นแบบไม่ซ้ำ เพราะมีฟีเจอร์ปรับแต่งเพลงได้ตามใจ คนที่อยากลองทำอะไรใหม่ๆ  น่าจะถูกใจเครื่องมือตัวนี้มากทีเดียว

4. เครื่องมือ AI ช่วยสร้างวิดีโอ (Video Generate)

การสร้างวิดีโอจาก AI Video Generator สามารถสร้างได้หลายวิธี ยกตัวอย่างเช่น การสร้างจากการป้อน prompt หรือคำสั่งลงไปเพื่อให้ AI แปลงข้อความเป็นคลิปวิดีโอออกมา หรือการสร้างวิดีโอจากรูปภาพ โดยการเลือกรูปภาพที่ต้องการ เพิ่มข้อความรายละเอียดต่างๆ ในการอธิบายให้ AI สามารถสร้างคลิปวิดีโอตามที่เราต้องการ

  • Vyond

Vyond เป็นเครื่องมือสร้างวิดีโอแอนิเมชันที่ใช้งานง่าย ช่วยให้คุณสามารถสร้างวิดีโอคุณภาพสูงได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายโดยไม่ต้องมีความรู้ด้านการออกแบบหรือแอนิเมชันมาก่อน Vyond มีฟีเจอร์มากมายที่ช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งวิดีโอของคุณได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นตัวละคร ฉาก ข้อความ และเสียง

  • Colossyan

เป็นเครื่องสร้างวิดีโอ AI ที่ทำให้กระบวนการสร้างวิดีโอง่ายขึ้นสำหรับผู้สร้างเนื้อหา นักการตลาด และเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ด้วยเครื่องมือนี้ คุณสามารถสร้างวิดีโอคุณภาพสูงได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องมีประสบการณ์การตัดต่อวิดีโอทางเทคนิคใดๆ  หรือถ้าต้องการฟีเจอร์เพิ่มเติม สามารถใช้งานแบบพรีเมียมโดยจ่ายเงินเพื่อรับการเข้าถึงเพิ่มเติมได้

  • Runway

สามารถทำให้ข้อความที่จะถ่ายทอดและส่งออกมากลายเป็นวิดีโอ โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์การถ่ายทำใดๆ  ทั้งสิ้น สามารถวิเคราะห์วิดีโอใหม่อย่างสมจริงและสม่ำเสมอ โดยจะใช้องค์ประกอบและสไตล์รูปภาพหรือข้อความพร้อมกับโครงสร้างของวิดีโอต้นทาง

5. เครื่องมือ AI ช่วยงานเขียน (Writing Ai)

AI Writer เป็นเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิงที่ช่วยให้คนทำงานได้ดีขึ้น  พวกเขาสามารถให้ความช่วยเหลือผู้เขียนเนื้อหาลดอาการ Writer Block และสร้างแนวคิดเกี่ยวกับเนื้อหาในวงกว้าง เพื่อช่วยเพิ่มไอเดียเพิ่มเติมให้กับผู้เขียนได้ไม่มากก็น้อย

  • Rytr 

Rytr เป็นผู้ช่วยการเขียนที่ใช้ AI ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักเขียนในการสร้างเนื้อหาในรูปแบบต่างๆ  รวมถึงการสร้างเนื้อหาที่ปรับให้เหมาะสมกับ SEO การเขียนอีเมล โพสต์บนโซเชียลมีเดีย และอื่นๆ 

  • Frase

Frase.io คือ AI เขียนบทความ SEO ที่ออกแบบมาเพื่อสร้าง SEO Content โดยเฉพาะ  Frase.io เป็นเครื่องมือที่ผสม AI Writer กับ SEO Competitive Research เข้าด้วยกัน จึงสามารถสร้างบทความที่ง่ายต่อการติดอันดับได้อย่างรวดเร็ว

  • Sudowrite

โปรแกรมนี้ผลิตมาเพื่อนักเขียนโดยตรง คือเอาไว้สำหรับพวกที่แต่งนิยายทั่วไปแบบที่ต้องแต่ง 2 เดือน 1 เรื่อง แล้วก็ต้องเขียนให้ทันเดดไลน์ พล็อตมันก็จะซ้ำๆ  เป็นแพตเทิร์นที่เดาได้ไม่ยาก จากนั้นก็ค่อยปรับเสริมเติมแต่ง เพิ่มความเป็นมนุษย์เพิ่มขึ้นตามที่ต้องการต่อไป

6. เครื่องมือ AI ช่วยการประชุม (Meeting Summary Ai)

ในปัจจุบันมีบริษัทหรือกลุ่มคนทำงานไม่น้อยเลยที่เริ่มเปลี่ยนการประชุมหรือทำงานแบบ hybrid work ทำให้บางครั้งก็จำเป็นต้องจัดการประชุมออนไลน์ขึ้น สิ่งที่จะช่วยให้การประชุมมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งสามารป้องการความผิดพลาดจากการเข้าใจเนื้อหา รวมถึงสามารถใช้ยืนยันความถูกต้องในกรณีอื่นๆ  ได้อีกด้วย

  • Fireflies

เป็นแอปที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประชุมเสมือนจริง คุณสามารถใช้มันเพื่อบันทึก ถอดเสียง และสรุปการสนทนาในแอปการประชุมทางวิดีโอหลักๆ  ทั้งหมด เช่น Google Meet และ Zoom อีกทั้งยังช่วยในการจัดระเบียบข้อมูล

  • Avoma

Avoma คือผู้ช่วยการประชุม AI แบบครบวงจรสำหรับทีมที่ต้องพบปะกับลูกค้า เทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วย AI ช่วยให้ทีมที่ต้องพบปะกับลูกค้ารวบรวมข้อมูลลูกค้าที่สำคัญทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการประชุมที่สำคัญ Avoma วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของการสนทนา และข้อมูลอัจฉริยะเพื่อช่วยตัวแทนลดวงจรการขายและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ามากขึ้น

  • Equal Time

Equal Time เป็นผู้ช่วย AI สำหรับการประชุม Realtime, Equal Time เป็นมากกว่าการถอดเสียงการประชุมและรายการดำเนินการอัตโนมัติ เพื่อช่วยส่งเสริมการประชุมที่ครอบคลุมมากขึ้น ตัวโปรแกรมได้มีฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยสรุป ค้นหา และแชร์เนื้อหาการประชุมนั้นๆ  ได้อีกด้วย

ทั้งหมดนี้คือเครื่องมือ Ai ตัวช่วยสำหรับการใช้งานทั้ง 6 ประเภท ไม่ว่าจะเป็น แชทบอท สร้างภาพจาก text สร้างเนื้อเพลง หรือแม้แต่งานวิดีโอ งานเขียน และงานประชุม ให้กลายเป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบายมากขี้น หวังว่าสิ่งที่เรานำมาแนะนำจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย

ข้อมูลอ้างอิง

ผู้เขียน

Picture of ACU PAY Thailand

ACU PAY Thailand

ให้ทุกเรื่องการเงินเป็นเรื่องง่าย เริ่มต้นวันดีๆ ไปกับเรา MAKE A GREAT DAY WITH ACU PAY

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่