fbpx
Search
Close this search box.

คาด 37-38 บาท ต่อดอลลาร์อยู่ไม่ไกล หลัง FED จ่อใช้ยาแรง ในการประชุมวันที่ 26-27 ก.ค.

คาด-37-38-บาท-ต่อดอลลาร์อยู่ไม่ไกล
สารบัญ

          การประชุม FED 26-27 กรกฎาคมนี้เป็นที่แน่นอนแล้วว่าอย่างไรก็ตาม FED จะทำการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่สิ่งที่ข่าวหลายๆสำนักคาดการณ์คือจะขึ้น 0.75% หรือ 1%กันแน่ แต่ไม่ว่าขึ้นเท่าไหร่ สิ่งที่กระทบกับกับบ้านเราคือยิ่งทำให้ค่าเงินบ้านเราอ่อนขึ้นไปอีก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่แตกต่างกันอย่างมาก

         อะไรที่จะทำให้ FED ขึ้นดอกเบี้ยมากถึง 1% เนื่องจากในต้นเดือนกรกฎาที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งขึ้น 9.1% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าระดับ 8.6% ในเดือนพ.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 8.8%

          กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 372,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 250,000 ตำแหน่ง 

         ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.6% สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

        เจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่รัฐฟลอริดา หลังมีการเปิดเผยดัชนี CPI เดือนมิ.ย.ในวันพุธ (13 ก.ค.) โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาด จะทำให้เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 1% หรือไม่ ซึ่งนายบูลลาร์ดตอบว่า “ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น”

           ขณะที่นางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กในวันพุธเช่นกัน ถึงแม้ว่าเธอปฏิเสธที่จะสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงขึ้นในการประชุมเดือนนี้ แต่ก็กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเงินเฟ้อที่มีการเปิดเผยในขณะนี้ เธอมองว่าไม่มีเหตุผลใดที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยน้อยกว่าระดับ 0.75% ที่ได้ปรับขึ้นไปแล้วในการประชุมเดือนมิ.ย.

         ทางด้านนางแมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ว่า “มีความเป็นไปได้อย่างมากว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% หลังจากข้อมูลเงินเฟ้อออกมาสูงกว่าคาด ก่อนหน้านี้ดิฉันคาดว่า ดัชนี CPI จะออกมาค่อนข้างสูง แต่ก็ไม่คิดว่าจะสูงมากถึงขนาดนี้ นี่เป็นข่าวร้ายมาก”

         สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะนี้นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% ในการประชุมวันที่ 26-27 ก.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 1990

          ขณะที่ทีมนักวิเคราะห์ของบริษัทโนมูระ ซิเคียวริตีส์ อินเตอร์เนชันแนลก็คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงถึง 1% ในการประชุมเดือนนี้เช่นกัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆสามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่