fbpx
Search
Close this search box.

อนุมัติ ‘วีซ่าฟรี’ ต้อนรับนักท่องเที่ยว ‘จีน-คาซัคสถาน’ เข้าไทย

ชัดเจนแล้ว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ ด้วยแคมเปญ “วีซาฟรีชั่วคราว” ให้กับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน และคาซัคสถาน เดินทางเข้าไทย โดยจะเริ่ม 25 กันยายนนี้ 

วีซ่าฟรีคืออะไร

“ฟรีวีซ่า” (free visa) หมายถึง วีซ่าที่ได้มาฟรี ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการทำวีซ่า และประหยัดเวลาในการทำเรื่องเข้าประเทศ ในทางกลับกัน “วีซ่าฟรี” (visa free) ตามความหมายของกระทรวงการต่างประเทศ หมายถึง การยกเว้นการตรวจลงตราเข้าไทย หรือการยกเว้นการขอวีซ่าเข้าประเทศไทย 

โดยรายชื่อประเทศที่ได้รับการยกเว้นการขอวีซ่าในไทยพำนักได้ไม่เกิน 30 วัน ข้อมูลจากกรมการกงสุล ณ วันที่ 8 กันยายน 2566 มีทั้งหมด 57 ประเทศ ได้แก่ อันดอร์รา, ออสเตรเลีย, ออสเตรีย, เบลเยียม, บาห์เรน, บรูไน, แคนาดา, เช็ก, เดนมาร์ก, เอสโตเนีย,ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, กรีซ, ฮังการี, ไอซ์แลนด์, อินโดนีเซีย, ไอร์แลนด์,อิสราเอล, อิตาลี, ญี่ปุ่น, คูเวต, ลัตเวีย, ลิกเตนสไตน์, ลิทัวเนีย, ลักเซมเบิร์ก,มาเลเซีย, มัลดีฟส์, มอริเชียส, โมนาโก, เนเธอร์แลนด์, นิวซีแลนด์, นอร์เวย์, โอมาน, ฟิลิปปินส์. โปแลนด์. โปรตุเกส. กาตาร์. ซานมารีโน. ซาอุดีอาระเบีย (และVoA). สิงคโปร์. สโลวัก. สโลวีเนีย, สเปน, แอฟริกาใต้, สวีเดน, สวิตเซอร์แลนด์, ตุรกี, ยูเครน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา, บราซิล, เกาหลีใต้ , เปรู, ฮ่องกง และเวียดนาม

ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลจะดำเนินการคือ การอนุญาตให้เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ภายในระยะเวลาที่กำหนด หรือเรียกว่า “วีซ่าฟรี” นั่นเอง 

มาตรการวีซ่าฟรีเริ่มขึ้นเมื่อไหร่

โดยนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถานจะได้รับการยกเว้นการขอวีซาในไทย ภายในระยะเวลา 5 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นการยกเว้นชั่วคราว โดยเหตุผลที่เป็นช่วงนี้เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของไทย อีกทั้งยังรวมถึง วันชาติจีน (1 ตุลาคม) และเทศกาลตรุษจีนในช่วงต้นปี 2567 เพื่อดึงนักท่องเที่ยวจีนให้มาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น ส่วนคาซัคสถาน อยู่ในยุโรปมีภาวะฤดูหนาวที่รุนแรง และจากสถิติเป็นประเทศที่มีผู้อยากเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ทางนายกรัฐมนตรีได้เข้าไปเจรจากับผู้บริหารท่าอากาศยานเชียงใหม่ และได้ข้อสรุปว่า สนามบินเชียงใหม่จะเปิดสนามบิน 24 ชั่วโมง เริ่มต้น 1 พฤศจิกายน 2566 นี้ เพื่อรองรับและตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวจีน และนโยบายวีซ่าฟรีให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนและคาซัคสถาน

โดยการเปิดรับนักท่องเที่ยวครั้งนี้ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดว่ามาตรการฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีนจะทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นประมาณ 500,000 – 700,000 คน 

โดยคาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นในปี 2566 นี้ ทั้งหมดรวมกันกว่า 4.2 ล้านคน ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5 ล้านคน ส่วนรายได้เพิ่มขึ้นจากการเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีนนี้จะส่งผลดีต่อการฟื้นฟูการท่องเที่ยวและภาคเศรษฐกิจของประเทศได้จำนวนมาก

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่