fbpx
Search
Close this search box.

อย่าทำให้ ‘อีกา’ โกรธ เพราะพวกมันจำใบหน้าคุณได้ !

เคยมีงานวิจัยบอกว่า สติปัญญาของอีกาฉลาดเท่ากับเด็กน้อยอายุ 7 ขวบ เมื่อเทียบกับสุนัขแล้วอีกาฉลาดกว่ามาก เพราะสุนัขมีระดับสติปัญญาเทียบเท่าเด็ก 2 ขวบ ซึ่งความฉลาดของอีกานี้ พวกมันสามารถทำอะไรได้บ้าง ตามเอซียูเพย์มาเลย

จริงหรือที่ ‘อีกา’ สามารถจำหน้าคุณได้

อีกาสามารถจำหน้าคุณได้จริงแท้แน่นอน เพราะเคยมีบางวิจัยบอกว่า อีกาสามารถจำใบหน้าคนได้ แถมยังสามารถจำคนได้ผ่านท่าทางอีกด้วย โดยอีกายังสามารถเรียนรู้อีกว่าคนที่เดินเข้ามาจะทำอันตรายหรือแค่เดินผ่านพวกมันเฉย ๆสังเกตจากถ้าคนเดินผ่านโดยไม่สบตากับมัน พวกอีกาก็มักอยู่นิ่งเฉย แต่ถ้ามีคนเดินตรงเข้าไปหาและสบตากับพวกมันโดยตรง เหล่าอีกาจะบินหนีไปทันที 

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาว่า อีกาสามารถจำใบหน้าแต่ละคนได้ โดยมีผู้เข้าร่วม 2 กลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มใส่หน้ากากต่างกัน กลุ่มแรกถูกสั่งให้ไปวางกับดักจับอีกา ให้อีกาโกรธแค้น ในขณะที่กลุ่มสองทำแค่เดินผ่านเหล่าอีกาเฉย ๆ และไม่มีปฏิกิริยาอะไรกับพวกมัน

เวลาผ่านไป 5 ปี ให้คนทั้งสองกลุ่มมาเดินที่สวนแห่งเดิม กลุ่มที่เคยวางกับดักเหล่าอีกาในตอนนั้นกลับโดนฝูงอีกาโกรธแค้นถล่มใส่พวกเขา กลับกันกลุ่มที่ไม่เคยทำอะไรอีกากลับไม่มีอะไรเกิดขึ้น

การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า อีกาไม่ได้แค่จำคนที่ทำร้ายพวกมันได้ แต่ยังสามารถส่งต่อข้อมูลไปให้กับเหล่าลูกอีกาตัวนั้นและอีกาตัวอื่น ๆ ในสวนแห่งนั้นได้อีกด้วย

อีกายังรู้ที่จะตอบแทนบุญคุณด้วย

การที่อีกาสามารถจำใบหน้าคนที่ทำให้มันโกรธแค้นได้ ก็แปลว่าอีกายังจำคนที่ทำดีกับพวกมันได้ ซึ่งเราอาจจะเคยเห็นข่าวหรือในคลิปวิดีโอบ่อย ๆ ที่เวลามีคนให้อาหารอีกาเป็นประจำไปเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น ธัญพืช ผลไม้ อาหารแมวสุนัขแบบเม็ด หรืออาหารเหลือ 

ซึ่งการที่อีกาตัวนั้นได้รับเป็นดูแลเป็นพิเศษ อีกาตัวนั้นจะจดจำและเชื่อใจ แถมยังตอบแทนคนที่ชอบเอาอาหารให้ด้วยของขวัญที่มันเก็บได้จากที่ต่าง ๆ มามอบให้ไม่ว่าจะเป็น ลูกปัด กุญแจ น็อต ตุ้มหู คลิปหนีบกระดาษ ซึ่งของที่อีกาคาบมาอาจดูไม่มีค่าสำหรับคนเรา แต่สำหรับอีกาแล้วนี่คือการตอบแทนที่ดีที่สุดที่พวกมันสามารถทำได้ 

สัตว์แต่ละประเภทก็มีความฉลาดแตกต่างกันไป แต่อีกานั้นกลับเป็นสัตว์ประเภทนกที่ฉลาดกว่านกทั่วไปมาก ดังนั้น ถ้าเกิดวันไหนเห็นอีกาผ่านมา ก็ทำดีกับอีกาตัวนั้นไว้ให้ดี เพราะถ้าเกิดไปทำอะไรให้มันไม่พอใจ อีกาตัวนั้นอาจจะเอาเรื่องของคุณไปบอกเพื่อน ๆ อีกาตัวอื่น จนคุณอาจจะเจอแจ็คพ็อตทีหลังก็เป็นได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่