fbpx
Search
Close this search box.
ดื่มกาแฟช่วงไหนดี ?​

ดื่มกาแฟช่วงไหนดี ?

      ต้องยอมรับว่ากาแฟเป็นตัวช่วยหรือตัวซัพพอตหลักของเราเลยในแต่ละวัน แล้วเพื่อนๆ สงสัยกันไหมครับว่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการดื่มกาแฟ คือเวลาไหน? และเวลาไหนควรหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟเพื่อไม่ให้กระทบการพักผ่อน เพราะอะไรและทำไม วันนี้มีความรู้ดีๆ มาฝากกันครับ

ตารางกินกาแฟ

1. ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการดื่มกาแฟ คือเวลาไหน?

     ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการดื่มกาแฟ หรือช่วงไพร์มไทม์ของการดื่มกาแฟคือ “09.00-11.00 น.” โดยเฉพาะช่วงเวลา 10.30 น. ที่มีเหตุผลคือ คาเฟอีน จะออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีความสัมพันธ์กับ ฮอร์โมนที่มีชื่อว่า “คอร์ติซอล ที่ช่วยให้ร่างกายตื่นตัว”

     คาเฟอีนจะออกฤทธิ์ประมาณ 6 ชั่วโมง และร่างกายสามารถขับออกได้หมดภายใน 48 ชั่วโมง ดังนั้นเราไม่ควรดื่มกาแฟหลัง 15.00 น. หรือก่อนหน้านั้นหากคุณเป็นคนที่ไวต่อฤทธิ์คาเฟอีน เพราะจะส่งผลต่อการนอนของคุณ อาจนอนไม่หลับหรือมีอาการกระสับกระส่าย ตื่นตัวในเวลาที่ควรแก่การพักผ่อน อย่างไรก็ตามคาเฟอีนช่วยลดการทำงานของสารในร่างกายที่ทำให้ง่วง หากมีสารที่ทำให้ง่วงมากๆ คาเฟอีนเท่าเดิมก็อาจจะต้านไม่อยู่ และเป็นที่มาของคำว่ากินเท่าไหร่ก็ง่วง

2. ช่วงเวลาที่ควรหลีกเลี่ยงในการดื่มกาแฟ คือเวลาไหน?

  1. การดื่มกาแฟใน 3 ช่วงเวลาคือ 1. เวลา 07.00-09.00 น. 2. เวลา 11.00-13.00 น. และ 3. เวลา 17.00-19.00 น. ไม่มีประโยชน์ เพราะฤทธิ์ของกาแฟจะไปทำงานซ้ำซ้อนกับฮอร์โมนคอร์ติซอลและที่สำคัญร่างกายต้องการพักผ่อน ดังนั้นดูจากตารางแล้ว อย่าลืมเผื่อเวลานอนด้วยนะครับ
  2. ไม่ควรดื่มกาแฟตอนท้องว่าง เนื่องจากสารเคเฟอีน จะมีผลทำให้เร่งสร้างกรดออกมาจำนวนมาก อาจมีผลทำให้เป็นโรคกระเพาะได้ จึงควรมีขนมปังทานควบคู่กับกาแฟจะเวิร์ค ต่อมาเมื่อดื่มกาแฟแล้วควรดื่มน้ำเปล่าตามไปด้วย เพราะคาเฟอีนมีผลต่อการขับปัสสาวะ อีกทั้งไม่ควรดื่มกาแฟก่อนนอน มีผลทำให้นอนหลับยาก ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ

     นอกจากนี้กาแฟไม่ได้มีดีแค่ทำให้ไม่ง่วงกาแฟยังมีประโยชน์อีกหลากด้าน  ดื่มทุกวันในระดับที่เหมาะสมและช่วยสร้างประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งกาแฟไทย โดยเฉพาะภาคเหนือที่มีหลากหลายแบรนด์ จะเป็นทางเลือกให้คอกาแฟ ได้ลิ้มรสของกาแฟอย่างจุใจ ใครชอบกาแฟแบบไหนมาแนะนำกันได้นะครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่