fbpx
Search
Close this search box.

รู้ทัน! กลลวงมิจฉาชีพ หลอกโอนเงิน-กดรับออเดอร์

ตอนนี้มีมิจฉาชีพจำนวนมาก ได้ทำการแอบอ้างเป็นบริษัทต่าง ๆ โดยจะอ้างว่ามีงานรับค่าคอมมิชชันผ่านการกดรับออเดอร์ออนไลน์ หรือ เป็นภารกิจต่าง ๆ ให้ทำ ครั้งนี้ ACU PAY จะมาเล่าวิธีการที่มิจฉาชีพใช้ และวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้สูญเงินไปกับกลลวงนี้

วิธีการหลอกลวงของมิจฉาชีพ

เริ่มแรกมิจฉาชีพจะโพสต์ข้อความผ่านทางแพลทฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เมื่อเหยื่อสนใจ ก็จะทำการพูดคุยผ่านทางไลน์ หรือ เทเลแกรม หรือบางครั้งมิจฉาชีพโทรมาพูดคุยเลย โดยมิจฉาชีพจะแอบอ้างว่าตนเองเป็นพนักงานจากบริษัทที่มีชื่ออยู่จริง พร้อมเอกสาร(ปลอม)สร้างความน่าเชื่อถือ 

จากนั้นก็จะอธิบายรายละเอียดงาน ว่าเป็นงานกดรับสินค้า เพื่อดันยอดให้กับร้านค้าออนไลน์ โดยให้เหยื่อลงทะเบียนสร้างบัญชีในลิงก์ที่มิจฉาชีพส่งมา เพื่อภายหลังจะมีการโอนเงินคือกลับเข้าไปในบัญชี หลังจากเหยื่อทำการโอนเงินผ่านบัญชีม้าของมิจฉาชีพไปมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเหยื่อเริ่มรู้ตัวว่าโดนหลอก มิจฉาชีพจะเริ่มใช้คำพูดข่มขู่ บล็อกช่องทางสื่อสาร และนำเงินที่ได้หนีไปในที่สุด

โดยมิจฉาชีพพวกนี้มีจิตวิทยาในการพูดคุยกับคนที่ตกเป็นเหยื่อ โดยรู้ว่าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อมักเป็นผู้ที่ต้องการรายได้ ทำให้ง่ายต่อการชักจูง มักพูดจาหว่านล้อมจนเหยื่อเชื่อใจ และโอนเงินไปโดยไม่ทันได้สังเกต นอกจากนี้ยังมีการกดดันเหยื่อผ่านคำข่มขู่ต่าง ๆ เพื่อให้เหยื่อต้องยอมทำตามแต่โดยดี

แนวทางป้องกันไม่ให้โดนมิจฉาชีพหลอก

1. ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของตัวเอง

ระมัดระวังการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลทางการเงิน โดยเฉพาะรูปสำเนาบัตรประชาชนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ห้ามส่งโดยไม่มีการเซ็นกำกับเด็ดขาด เพราะมิจฉาชีพสามารถนำไปทำธุรกรรมเปิดบัญชีพร้อมเพย์ได้

2. ระมัดระวังคำเชิญชวนทำงานออนไลน์

เมื่อพบคำเชิญชวนให้ทำงานออนไลน์ ผ่านทาง SMS หรือประกาศออนไลน์อย่าง แอปพลิเคชันเทเลแกรม ไลน์ เฟซบุ๊ค ติ๊กต๊อก อินสตราแกรม อย่าเข้าไปติดต่อสมัครทำงานเป็นอันขาด เพราะส่วนใหญ่มักจะมีการแอบอ้างเอาสัญลักษณ์ของหน่วยงาน หรือบริษัทต่าง ๆ มาเพิ่มความน่าเชื่อถือ 

3. สอบถามบริษัทโดยตรงเพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือ

หากมีการแอบอ้างเป็นพนักงานบริษัท อย่ารีบเชื่อ ให้โทรศัพท์ไปสอบถามหน่วยงาน หรือบริษัทนั้นๆ โดยตรงก่อน หรือสอบถามสายด่วนของตำรวจไซเบอร์ 1441

4. งานง่าย ผลตอบแทนสูง ไม่มีอยู่จริง

หลีกเลี่ยงข้อเสนอที่ฟังดูดี หรือมีผลตอบแทนสูง ทำง่าย มีขั้นตอนไม่ซับซ้อน อย่างเช่น การทำภารกิจออนไลน์ ที่ต้องโอนเงินก่อนถึงจะถอนเงินได้ออกมา 

5. ถ้าเป็นการสมัครงานจริง ต้องไม่มีการโอนเงินก่อน

หากพบว่าลักษณะงานที่ทำ ต้องมีการให้วางเงินมัดจำ หรือเงินลงทุน หรือสำรองเงินก่อนจะทำงานได้ ให้ฉุกคิดทันทีว่ากำลังโดนมิจฉาชีพหลอกลวง ไม่ควรโอนเงินไปเด็ดขาด

6. บัญชีมิจฉาชีพมักเป็นบัญชีส่วนบุคคล ไม่ใช่บัญชีของบริษัท

ไม่โอนผ่านบัญชีที่เป็นชื่อของบุคคลธรรมดา ที่ไม่ใช่ชื่อของบริษัท ควรนำเลขบัญชีไปเช็กตรวจสอบ “บัญชีคนโกง” ได้ตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ก่อนที่จะทำการโอนเงิน

การแจ้งความโดนหลอกโอนเงิน มีขั้นตอนอย่างไร

เมื่อรู้ตัวว่ามิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินให้รีบรวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งความ หรือ ร้องเรียน ได้ดังนี้

1. เก็บหลักฐานการพูดคุยกับมิจฉาชีพ และหลักฐานการโอนเงินทั้งหมด

2. แจ้งความสน. ในพื้นที่ที่คุณได้ทำการโอนเงินไป 

เช่น ถ้าคุณโอนเงินตอนอยู่ที่บ้าน ก็ให้ไปแจ้งความที่สถานีใกล้บ้าน 

3. เลือก “แจ้งความเพื่ออายัดบัญชี” ไม่ใช่ลงบันทึกประจำวัน 

เพื่อความรวดเร็วให้แจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) https://thaipoliceonline.com/ 

4. ติดต่อธนาคารที่ดำเนินการโอนเงิน

ติดต่อธนาคารเพื่ออายัดบัญชีปลายทาง โดยเอกสารที่ต้องใช้ ประกอบด้วย ใบแจ้งความ คำสั่งอายัดบัญชี สมุดบัญชีต้นทาง สำเนาบัตรประชาชน และหลักฐานที่รวบรวมไว้

การจะได้เงินคืนหรือไม่นั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ แต่เมื่อทราบถึงข้อมูลและวิธีการแล้ว ครั้งต่อไปควรตรวจสอบให้ดี ตั้งสติ ปรึกษาคนใกล้ตัว หรือเจ้าหน้าที่ก่อนดำเนินการโอนเงินใด ๆ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพอีก

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่