fbpx
Search
Close this search box.

รู้หรือไม่? จิ้มจุ่ม กับ แจ่วฮ้อน ต่างกันยังไง?

จิ้มจุ่ม กับ แจ่วฮ้อน ต่างกันยังไง

หม้อไฟแห่งความสุข!! ไปกันที่หม้อไฟจีนแล้ว วันนี้จะพาชมหม้อไฟอีสานบ้านเฮากันเด้อจ้า เป็นเมนูรสต้มแซ่บ เผ็ดจิ๊ดจ้าด จะมีหน้าตาคล้ายคลึงกัน บางคนก็ยังสับสนว่าเอ๊ะ อันไหนจิ้มจุ่ม อันไหนแจ๋วฮ้อน เดี๋ยววันนี้เรามาบอกความแตกต่างระหว่าง จิ้มจุ่ม กับ แจ่วฮ้อน กันว่าจะเป็นยังไง

       ใครที่เป็นสายอาหารอีสานห้ามพลาดเลย เพราะเราจะนำ 2 เมนูเด็ดที่ใครๆก็รู้จักอย่างจิ้มจุ่มกับแจ่วฮ้อน มาพูดถึงความต่างที่แสนจะอร่อย แซ่บนัว ส่วนใครที่ดูไปดูมาละหิวก็เตรียมให้ดีเพราะเร็วๆนี้ ACU PAY จะมีรายการใหม่เกี่ยวกับของกิน ของใช้มาให้ทุกคนได้ดูกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็จะมีร้านเด็ด ร้านแซ่บที่ขายแจ่วฮ้อนและจิ้มจุ่ม ติดตามเรารอไว้ได้เลย แต่ตอนนี้เรามาดูความต่างกันก่อนดีกว่าว่า 2 เมนูนี้จะต่างกันยังไง?

จิ้มจุ่ม

       มาเริ่มกันที่น้ำซุปของจิ้มจุ่มนั้นจะออกเป็นสีใส โดยส่วนผสมหลักของจิ้มจุ่มจะมาจากเครื่องต้มยำและน้ำซุปกระดูกหมู สูตรน้ำซุปจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ในส่วนวัตถุดิบที่นำมากินรวมกันนั่นก็คือ เนื้อวัว หมู และผ้าขี้ริ้ว ควบคู่กับผักกาดขาว กะหล่ำปลี โหระพา และผักบุ้ง เป็นต้น น้ำจิ้มก็จะมีให้เลือกเป็นน้ำจิ้มสุกี้ หรือ น้ำจิ้มแจ่ว แซ่บๆ แต่แอดแนะนำทานคู่กับน้ำจิ้มแจ่วคือเริสสส!!! อร่อยมากกกก และวันนี้เราก็จะแจกสูตรเล็กๆน้อยๆของจิ้มจุ่มกัน เผื่อใครที่เห็นแล้วเอาไปลองทำตามกันได้นะคะ

แจกสูตรเด็ด “จิ้มจุ่ม”

ส่วนผสมของน้ำซุป : ซุปหมูก้อน 1 ก้อน , กระดูกซุป 1 กิโลกรัม , เกลือ 1 ช้อนชา , ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , ใบมะกรูด ½ ถ้วย , หอมแดง ½ ถ้วย , ตะไคร้ ½ ถ้วย , น้ำเปล่า 2-3 ลิตร

ส่วนผสมของน้ำจิ้มแจ่ว : พริกป่น 2 ช้อนโต๊ะ , ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ , หอมแดง ½ ถ้วย , น้ำมะขามเปีย 1 ถ้วย , มะนาว 2-3 ลูก (ตามความชอบ) , น้ำตาลมะพร้าว 2-3 ช้อนโต๊ะ , ผักชีฝรั่ง ½ ถ้วย

วิธีทำน้ำซุปจิ้มจุ่ม

  1. เตรียมหม้อต้มน้ำ พร้อมกับใส่เกลือลงไปนิดนึงเพื่อให้น้ำซุปมีรสชาติและดับกลิ่นคาว จากนั้นก็ตามด้วยซุปหมูก้อน ซีอิ๊วขาว กระดูกหมู ทิ้งไว้สักระยะจนน้ำเดือด หากมีฟองให้ตักออก ต้มทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง
  2. ระหว่างน้ำเดือด ให้เรามาซอยหอมแดง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ไว้ก่อน เมื่อน้ำซุปเดือดแล้วค่อยนำมาใส่ลงหม้อดินที่เตรียมไว้เลย แล้วโรยด้วยหอมแดง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ที่ซอยทิ้งไว้
  3. หลังจากนั้นก็ใส่ผักและเนื้อสัตว์ไปตามใจชอบได้เลย

วิธีการทำน้ำจิ้มแจ่ว

  1. ใส่น้ำตาลมะพร้าวกับน้ำปลาผสมคนให้เข้ากัน จนน้ำตาลละลาย
  2. จากนั้นใส่น้ำมะขามเปียก ตามด้วยบีบน้ำมะนาวสดคนให้เท่ากัน
  3. ตามด้วยพริกป่นตามใจชอบ แซ่บเผ็ดจัดก็เยอะๆใส่เยอะๆไปเลยค่ะ 
  4. ตกแต่งหน้าตาด้วยหอมแดงซอย ข้าวคั่ว ผักชีฝรั่ง เป็นอันเสร็จสิ้น พร้อมแซ่บแล้วเด้อ

แจ่วฮ้อน

       น้ำซุปของแจ่วฮ้อนจะมีลักษณะสีเข้มข้น ซึ่งส่วนผสมหลักๆจะมาจากสมุนไพรไทย เครื่องต้มยำ เลือดวัว เลือดหมู และขี้เพี้ยที่ให้รสชาติขมเบาๆ โดยเนื้อสัตว์ที่นิยมเอามาทำกินกับแจ่วฮ้อนจะเป็นเนื้อวัวกับเนื้อหมู ในส่วนของน้ำจิ้ม จะเป็นน้ำจิ้มแจ่วเหมือนกัน แต่พิเศษคือการใส่ขี้เพี้ยเข้าไปด้วย จะให้รสชาติเผ็ดแซ่บ แต่มีความขมปลายๆ ต่อไปเดี๋ยวเรามาดูวิธีการทำแจ่วฮ้อนกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

แจกสูตรเด็ด “แจ่วฮ้อน”

ส่วนผสมของน้ำซุป : น้ำเปล่า 4 ลิตร , กระดูกคาตั๊งและกระดูกเล้งอย่างละ 500 กรัม , ซุปหมูก้อน 1 ก้อน , ตะไคร้ทุบ 2 ต้น , ข่าหั่น 5-6 แว่น , ใบมะกรูดฉีก 5 ใบ , ต้นหอมหั่น 5 ต้น , น้ำปลา 1 ทัพพี , น้ำตาลทราย ½ ช้อนโต๊ะ , เลือดหมูหรือเลือดวัว

วิธีทำน้ำซุปแจ่วฮ้อน

  1. ต้มน้ำเปล่าให้เดือด จากนั้นใส่ซุปหมูก้อนและกระดูกหมูลงไป จากนั้นทิ้งระยะไปประมาณ 1 ชั่วโมง ระหว่างนั้นให้สังเกตฟอง หากมีให้ตักออก
  2. เมื่อต้มจนสุกได้ที่แล้วก็ใส่น้ำปลา น้ำตาลลงไป จากนั้นใส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ต้นหอมที่หั่นลงในหม้อดินที่เตรียมไว้เลย หากใครต้องการความนัวเข้มข้น ก็ใส่เลือดหมูหรือเลือดวัวไปด้วยได้เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่