fbpx
Search
Close this search box.

ออมเงิน VS ลงทุน แบบไหนดีกว่า

ปัจจุบันผู้คนไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยไหน ก็ต่างให้ความสนใจด้านการเงินมากขึ้น แต่หลายคนยังสับสนกับการเลือกการเก็บเงินระหว่าง “ออมเงิน” หรือ “ลงทุน” แบบไหนดีกว่ากัน ครั้งนี้ ACU PAY จึงนำการออมกับการลงทุน มาเปรียบเทียบและเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อที่จะได้เข้าใจว่าการออม กับ การลงทุน มันแตกต่างยังไงบ้าง

การออม (Saving)

วัตถุประสงค์ของการออม คือ การเก็บสะสมเงินไว้ ไม่ให้สูญหายไปไหน เพื่อใช้ในเป้าหมายบางอย่างในอนาคต เช่น ซื้อบ้าน คอนโด รถยนต์ บัตรคอนเสิร์ต รองเท้า หรือ เก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เป็นต้น

โดยการออมเงินมักจะเก็บสะสมในรูปของการเงินฝากกับธนาคาร เนื่องจากมีความเสี่ยงต่ำมาก จนถึงไม่มีความเสี่ยงเลย เช่น บัญชีออมทรัพย์ บัญชีฝากประจำ สลากออมสิน ถึงแม้จะได้ดอกเบี้ยน้อย ประมาณ 0.5 – 0.75% แต่ก็ถือเป็นกำไร การออมเงินจึงเป็นการเก็บรักษาเงินให้ปลอดภัยมากกว่าได้รับผลตอบแทนสูง

ข้อดีของการออม 

เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย เนื่องจากความเสี่ยงต่ำ และมีสภาพคล่องสูง จึงสามารถถอนเป็นเงินสดมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้ เหมาะกับการเก็บไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ไม่มีผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจหรือตลาดหุ้น

ข้อเสียของการออม 

ผลตอบแทนต่ำกว่าเมื่อเทียบกับการลงทุน และจะได้ผลตอบแทนเท่าที่สถาบันการเงินกำหนดเท่านั้น ไม่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการนำเงินต่อยอดเพื่อได้ผลกำไร 

ควรเลือกการออมแบบไหนถึงเหมาะสมกับช่วงวัย

– วัยเด็ก :  หยอดกระปุกออมสิน หรือเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์

– วัยทำงาน :  เงินฝากออมทรัพย์, เงินฝากประจำ, สลากออมสิน, ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์,                                                                              กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

– วัยเกษียณ : สลากออมสิน, เงินฝากประจำ, กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)

การลงทุน (Investment)

วัตถุประสงค์ของการลงทุน คือ ทำให้เงินที่มีอยู่เพิ่มมากขึ้น มีตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำไปจนถึงสูงมาก ยิ่งเสี่ยงยิ่งผลตอบแทนสูง เช่น หุ้น, กองทุนรวม, ตราสารหนี้, ลงทุนทำธุรกิจ, อสังหาริมทรัพย์ ตราสารอนุพันธ์ เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าเราก็ต้องยอมรับความเสี่ยงที่สูงขึ้นที่อาจจะสูญเสียเงินลงทุนไป แลกกับโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่มากขึ้น การลงทุนจึงเป็นการใช้เงินเพื่อได้รับผลตอบแทนมากกว่าการเก็บเงินให้ปลอดภัย

ข้อดีของการลงทุน 

โอกาสได้ผลตอบแทนสูง มีช่องทางได้ผลตอบแทนมากกว่า เช่น ดอกเบี้ย เงินปันผล หรือ ผลกำไรจากการลงทุน การลงทุนบางประเภทให้อำนาจในการจัดการสินทรัพย์ เช่น ธุรกิจส่วนตัว อสังหาฯ กองทุนบางประเภทสามารถหักลดหย่อนภาษีได้ เช่น กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF)

ข้อเสียของการลงทุน 

มีสภาพคล่องต่ำกว่าการออม เปลี่ยนกลับมาเป็นเงินได้ยาก ถ้าคาดการณ์ผิดมีโอกาสขาดทุนสูง โดยเฉพาะหากขาดความรู้และความเข้าใจ

การออมเงินกับการลงทุนแบบไหนดีกว่ากัน?

ถ้าจะให้เลือกว่าแบบไหนดีกว่ากัน คงตอบได้ยาก เพราะการออมและการลงทุนนั้นขึ้นอยู่กับวัตุประสงค์ของผู้ใช้ว่าต้องการนำไปทำอะไร แต่จะดีกว่าถ้าเราเลือกทำทั้งสองอย่างไปพร้อมกัน มีเงินเก็บมั่นคงไว้ใช้ในปัจจุบัน กับ มีเงินลงทุนให้ผลตอบแทนระยะยาว สร้างความมั่งคั่งให้กับอนาคต

เลือกออมเงินก่อนลงทุนเสมอ

หลังจากมีออมเงินให้เพียงพอ 6 – 12 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือนได้ประมาณนึงแล้ว ลองขยับไปศึกษาการลงทุนในกองทุนต่าง ๆ มากมาย โดยเลือกลงทุนที่เหมาะกับความเสี่ยงที่เรารับได้และจุดประสงค์การลงทุนนั้น ๆ ก็สามารถสร้างความมั่งคังในอนาคตได้แล้ว

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะเงินของเราจะไปอยู่ในการออมหรือการลงทุน สิ่งที่ควรให้ความสำคัญมากที่สุดคือการบริหารจัดการเงินและการมีเป้าหมายการเงินที่ชัดเจน เพื่อให้แผนทางการเงินของเราสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่