fbpx
Search
Close this search box.

5 คำแนะนำในการลงทุนจาก วอร์เรน บัฟเฟตต์

เมื่อพูดถึงนักลงทุนระดับโลก คงไม่มีใครไม่รู้จัก นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในยุคนี้ อย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) เพื่อให้เข้าใจความคิดของคนที่ประสบความสำเร็จ ครั้งนี้ ACU PAY นำคำแนะนำในการลงทุน 5 อย่าง จากคุณปู่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ มาแบ่งปันกัน จะมีอะไรบ้าง ติดตามกันเลย

1. ลงทุนกับสินทรัพย์ที่ให้ผลผลิตอยู่ตลอด (productive asset)

หรือ ลงทุนกับสินทรัพย์ที่มีประสิทธิผล ในมุมมองของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ เขาแนะนำให้ลงทุนกับบริษัทที่มีผลผลิตอยู่ตลอดเวลา เช่น อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจที่ผลิตสินค้าหรือบริการ และฟาร์ม ซึ่งสินทรัพย์พวกนี้จะสร้าง กระแสเงินสด (cash flow) ที่สามารถนำไปลงทุนไปสินทรัพย์ หรือเป้าหมายอย่างอื่นได้ บัฟเฟตต์กล่าวว่าการลงทุนแบบนี้นั้นน่าสนใจกว่าการลงทุนทองที่ได้แต่นั่งมองราคาขึ้นและลงอยู่เฉย ๆ นอกจากนี้สินทรัพย์ดังกล่าวนี้สามารถคำนวณต้นทุนและผลกำไรได้ชัดเจนเสมอ

2. เมื่อซื้อหุ้นต้องวางแผนว่าจะถือในระยะยาว

บัฟเฟตต์แนะนำให้นักลงทุนให้โฟกัสวิธีการคิดแบบระยะยาว หลีกเลี่ยงการคิดแบบระยะสั้น เพราะเขาเชื่อว่าตลาดนั้นมีความผันผวนเสมอ และนักลงทุนคนไหนกอดหุ้นตัวนั้นนานเท่าไหร่ ก็จะได้รับผลตอบแทนกลับมาเพิ่มขึ้นเท่านั้น บัฟเฟฟต์ยังกล่าวอีกว่า “ให้ซื้อหุ้นที่คุณมีความสุขกับมันมากที่สุด และจะไม่เสียใจถ้าเกิดตลาดหุ้นปิดตัวลงยาว 10 ปี”

3. โฟกัสการลงทุนแบบมุ่งเน้น ดีกว่ากระจายความเสี่ยงไปทั่ว

บัฟเฟตต์กล่าวว่า “ถ้าคุณพบหุ้นที่ดี ทำไมคุณถึงซื้อหุ้นแค่นิดเดียว” เขาเชื่อมั่นในการลงทุนแบบมุ่งเน้น แต่ปฏิเสธการลงทุนแบบกระจายความเสี่ยง เพราะการลงทุนแบบมุ่งเน้นจะสร้างผลตอบแทนอันน่าอัศจรรย์ในระยะยาว บัฟเฟตต์แนะนำว่า ให้ซื้อหุ้น 5-10 บริษัทที่ดีๆ ในราคาถูกและซื้อให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะคุณสามารถติดตามผลการดำเนินการรวมทั้งข้อมูลข่าวสารของบริษัทได้ง่ายกว่าการลงทุนในหุ้น 20-30 ตัว และยังแนะนำให้นักลงทุนอ่านและพัฒนาความรู้ตัวเองเยอะ ๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน

4. อย่าหวั่นไหวกับความผันผวนระยะสั้น

วอร์เรน บัฟเฟตต์ เคยกล่าวไว้ว่า “หากคุณซื้อบ้านในราคา 20,000 ดอลลาร์ และวันรุ่งขึ้นมีคนมาขอซื้อต่อคุณในราคา 15,000 ดอลลาร์ แน่นอนว่าคุณคงไม่ขายเพียงเพราะถูกเสนอราคานั้น ๆ”

สิ่งที่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ต้องการสื่อ นั่นคือ นักลงทุนหลายคนมักมีความหวั่นไหวต่อความผันผวน และพร้อมที่จะเทขายหุ้นเพียงเพราะราคาที่เปลี่ยนไปแบบวันต่อวัน เขากล่าวว่า หากนักลงทุนเข้าใจและศึกษาธุรกิจที่จะลงทุนมามากเพียงพอ ความหวั่นไหวต่อความผันผวนของราคาจะไม่มีผลกระทบต่อจิตใจ เพราะเขาจะรู้ว่า ราคาหุ้นรายวัน ไม่สัมพันธ์กับศักยภาพธุรกิจระยะยาวเลยสักนิด

5. ซื้อหุ้นก็เหมือนการซื้อกิจการ

การที่เราซื้อหุ้นก็เหมือนการร่วมเป็นเจ้าของบริษัท ร่วมแชร์กำไร หรือขาดทุนไปพร้อมกัน ดังนั้นสิ่งที่ควรสนใจที่สุดก็คือ การมีความเข้าใจในธุรกิจนั้น

โดยหลักการสำคัญที่บัฟเฟตต์ใช้เลือกซื้อหุ้น มีดังนี้

  • มีความเข้าใจในธุรกิจนั้น
  • บริษัทมีประวัติการดำเนินงานที่ดีเป็นระยะเวลายาวนาน
  • ดำเนินธุรกิจโดยผู้บริหารที่มีความสามารถและมีความซื่อสัตย์สุจริต
  • ราคาหุ้นน่าสนใจ

บัฟเฟตต์กล่าวว่า “ถ้าธุรกิจไปได้ดี ในท้ายที่สุดหุ้นก็จะดีตามไปด้วย” หมายความว่า ถ้านักลงทุนมีความเข้าใจในธุรกิจนั้น มองเห็นจุดแข็งและพื้นฐานของธุรกิจที่มีความเสถียรภาพและมั่นคง นักลงทุนก็ควรลงทุนในสิ่งนั้น เพื่อความงอกเงยของกำไรในอนาคต

จะเห็นได้ว่าการลงทุนของคุณปู่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ จะเน้นลงทุนกับสินทรัพย์ที่ให้ผลผลิตตลอดเวลา เลือกลงทุนในระยะยาว มากกว่าการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนในระยะสั้น เน้นการลงทุนแบบมุ่งเน้น ไม่กระจัดกระจายไปเรื่อย ๆ และศึกษารายละเอียดหุ้นให้เหมือนกับเราเป็นเจ้าของธุรกิจ มักดีกว่าการรู้แบบผิวเผิน 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนๆ สามารถติดตาม ACU PAY Thailand ผ่านช่องทางการติดตามอื่นๆ ได้ที่